Sau tuần tăng mạnh khiến giá đồng tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng trong tuần giao dịch trước, giá đồng đã dần thu hẹp đà tăng trong 3 phiên gần đây do vắng bóng thông tin cơ bản mang tính hỗ trợ mạnh và áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Sáng nay giá cũng ghi nhận suy yếu nhẹ so với mức tham chiếu. Do đó, trong bối cảnh thiếu vắng chất xúc tác mạnh, dự báo giá đồng vẫn sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, đi ngang trong khoảng 4.05 – 4.12 USD.

Về yếu tố vĩ mô, áp lực về những lo ngại trong lĩnh vực ngân hàng đã dần giảm bớt, mới đây nhất, tâm lý thị trường tiếp tục được xoa dịu sau khi Ngân hàng UBS bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới để chỉ đạo việc tiếp quản Ngân hàng Credit Suisse, động thái này được phần lớn nhà đầu tư ủng hộ. Do đó, thị trường tài chính dần ổn định sẽ phần nào giúp thúc đẩy sức mua trên thị trường hàng hóa, hỗ trợ cho nhóm nguyên liệu đầu vào quan trọng trong hoạt động sản xuất, trong đó có kim loại đồng.

Tuy nhiên, với những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng lan rộng đang giảm bớt, sự chú ý của thị trường đang dần chuyển sang lo ngại tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và lạm phát. Do vậy, dự báo giá đồng vẫn chưa có sự bứt phá mạnh trước thềm Mỹ công bố dữ liệu Chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE), một thước đo lạm phát yêu thích của Fed, để có thêm manh mối về chính sách tiền tệ của Fed. Dữ liệu chỉ số PCE sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Bên cạnh đó, lo ngại về nguồn cung vẫn sẽ là yếu tố tiềm năng cản trở đà giảm mạnh của giá đồng. Dự trữ đồng tại kho của các Sở Giao dịch lớn vẫn đang ở ngưỡng rất thấp, tổng tồn kho trên cả 3 sở LME, COMEX và Thượng Hải hiện chỉ đạt 156,187 tấn. Trước đó, ngân hàng Goldman Sachs đã cảnh báo lượng tồn kho đồng có thể giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 125,000 tấn vào cuối quý II, trong khi một số mỏ liên tục bị phong tỏa tại Chile và Peru sẽ cần nhiều thời gian để hoạt động khai thác được khôi phục trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv