Khởi động tuần mới, giá bạc và giá bạch kim chìm trong sắc đỏ do giới đầu tư kém lạc quan hơn về triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tuy vậy, dự báo giá không biến động mạnh trong phiên hôm nay khi thị trường vắng bóng thông tin cơ bản mới.

Sau loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ công bố trong tuần trước và cảnh báo từ các quan chức, các nhà đầu tư đã giảm bớt đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP), Mỹ đã tạo thêm 216.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp trong tháng 12/2023, cao hơn 46.000 so với dự báo và cao hơn mức 173.000 bị điều chỉnh giảm trong tháng 11/2023. Đáng chú ý, tăng trưởng lương theo giờ trong tháng 12/2023 tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo và mức 4% ghi nhận trong tháng 11.

Hơn nữa, biên bản cuộc họp chính sách cuối cùng của FED được công bố rạng sáng 4/1 đã vẽ nên một bức tranh “diều hâu” hơn so với suy nghĩ của thị trường.

Điều này đã khiến giới đầu tư cho rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất 5-6 lần trong năm nay, giảm từ mức 6-7 lần so với trước đó. Hơn nữa, xác suất FED giảm lãi suất ngay trong tháng 3 đã giảm xuống con 63%, từ 73% trong tuần trước nữa.

Tuy nhiên, dự kiến giá kim loại quý sẽ không giảm quá mạnh khi các dữ liệu kinh tế đang phát đi những tín hiệu “nhiễu”. Mặc dù báo cáo bảng lương cho thấy số việc làm tăng trong tháng 12, báo cáo từ Viện quản lý cung ứng (ISM) lại cho thấy chỉ số việc làm lại suy yếu. Bên cạnh đó, bảng lương của ADP cũng cho thấy số việc làm giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến.

Do vậy, nhà đầu tư sẽ thận trọng đón chờ báo cáo lạm phát của Mỹ được công bố trong tuần này nhằm có thêm manh mối về hướng đi của FED. Đây là một trong những dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố cuối cùng trước khi FED họp vào cuối tháng này.

Đối với đồng, sau khi giảm mạnh trong tuần trước, giá đồng phục hồi nhẹ trong phiên sáng nay nhờ lực mua kĩ thuật. Hơn nữa, áp lực giảm gần như đã phản ứng hết vào giá. Do vậy, dự kiến giá sẽ có sự điều chỉnh trong phiên hôm nay. Nhà đầu tư đang kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục ban hành các chính sách kinh tế mới để vực dậy đà tăng trưởng yếu vào cuối năm ngoái.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv