Sau mức giảm mạnh trong phiên trước đó, giá bạc và giá bạch kim tiếp tục duy trì đà giảm trong phiên giao dịch sáng nay, do đồng USD vẫn đang duy t1rì tại mức cao nhất trong hơn 2 tuần.

Biên bản cuộc họp lãi suất giữa tháng 12/2023 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố vào rạng sáng nay cho thấy mặc dù các quan chức đồng thuận rằng lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt đáng kể, tuy nhiên, các quan chức tái khẳng định rằng chính sách nên duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát một cách bền vững.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) bày tỏ sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào năm 2024 nếu xu hướng giảm phát được duy trì, nhưng họ không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy việc nới lỏng có thể bắt đầu ngay sau tháng 3 như kỳ vọng của thị trường.

Nhìn chung, biên bản nhấn mạnh việc FED sẽ tiếp tục theo dõi các dữ liệu kinh tế thời gian tới để hoạch định chính sách tiền tệ và không có gì đảm bảo rằng FED sẽ nới lỏng ngay trong tháng 3.

Điều này đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về triển vọng lãi suất của FED trong thời gian tới. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, kỳ vọng FED cắt giảm 25 điểm cơ bản trong tháng 3/2024 đã giảm xuống còn 70%, từ 90% trong tuần trước. Sự lạc quan giảm bớt có thể kéo giá kim loại quý suy yếu trong phiên hôm nay.

Hơn nữa, đồng USD vẫn còn dư địa tăng nhờ kỳ vọng Mỹ có thể đạt được kịch bản “hạ cánh mềm”. Mỹ sẽ công bố số liệu lao động và chỉ số quản lý thu mua (PMI) dịch vụ vào tối nay, với dự báo đều nghiêng về phía tích cực. Chủ tịch FED bang Richmond, Thomas Barkin, cũng bày tỏ sự lạc quan tương tự trong bài phát biểu hôm qua. Ông cho rằng việc Mỹ “hạ cánh mềm” là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi FED đạt được tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát mà không gây thiệt hại lớn cho thị trường việc làm.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng có thể tiếp tục giảm trong phiên hôm nay, một phần là do sự chèn ép của đồng USD. Mặt khác, tín hiệu tiêu thụ kém sắc vẫn là yếu tố cản trở đà tăng của giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv