Giá đồng tiếp tục giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch sáng nay. Dự kiến giá có thể duy trì được đà tăng trong cả phiên hôm nay nhờ lực kéo từ tín hiệu kích thích từ Trung Quốc, trong khi áp lực vĩ mô suy yếu.

Trong bài phát biểu vào cuối ngày thứ Hai (8/1), Zou Lan, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết PBOC có thể sử dụng các hoạt động thị trường mở, các cơ sở cho vay trung hạn và yêu cầu dự trữ cùng với các công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng. Động thái này của quan chức PBOC đã làm gia tăng niềm tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Theo đó, giá đồng cũng được hưởng lợi.

Không chỉ vậy, các nhà phân tích chỉ ra rằng đây là thời điểm chín muồi để Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong gần 4 năm. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách có thể bắt đầu chuyển trọng tâm từ ổn định ngoại hối sang nới lỏng tiền tệ, do lo ngại đồng nhân dân tệ mất giá đang dần được xoa dịu. Trong khi đó, các nhà cho vay thương mại lớn vừa mới giảm lãi suất tiền gửi.

Như vậy, thị trường đang đặt kỳ vọng lớn vào việc Trung Quốc sẽ tăng cường nới lỏng trong thời gian tới. Nếu những kỳ vọng này được xác nhận, giá đồng có thể tăng trở lại.

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim nối dài đà giảm trong phiên sáng nay. Tuy nhiên, giá có thể tăng trở lại nhờ sự suy yếu của đồng USD. Dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bang New York cho thấy người Mỹ kỳ vọng lạm phát sẽ giảm mạnh, gây áp lực lên đồng bạc xanh.

Cụ thể, FED New York cho biết lạm phát của Mỹ trong một năm tới dự kiến sẽ ở mức 3%, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Đối với lạm phát dài hạn, những người tham gia khảo sát dự đoán lạm phát trong ba năm tới là 2,6%, so với 3% trong dự báo tháng 11, trong khi lạm phát 5 năm tới là 2,5%, so với 2,7% trong tháng 11.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv