Giá bạc và giá bạch kim tiếp tục chịu nhiều sức ép trong phiên sáng do đồng USD nối dài đà tăng khiến chi phí nắm giữ trở nên đắt đỏ hơn so với các đồng tiền thương mại khác.

Kỳ vọng của thị trường vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm cắt giảm lãi suất trong năm 2024 đã bị đẩy lùi sau loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn trong trạng thái ổn định. Điều này đã hỗ trợ đồng USD và gây áp lực lên giá bạc và giá bạch kim.

Đà tăng của đồng USD còn được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng euro, 1 trong 6 đồng tiền chủ chốt trong chỉ số Dollar Index. Đồng euro tiếp tục gặp áp lực trước dữ liệu kinh tế yếu của Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Báo cáo của Destatis cho thấy doanh số bán lẻ tháng 11/2023 của Đức giảm 2,5% so với tháng trước, giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2022.

Tâm điểm của thị trường hôm nay là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 12/2023 của Mỹ. Nhìn chung, thị trường lao động Mỹ trong thời gian gần đây duy trì mạnh mẽ.

Giới phân tích đang dự đoán rằng NFP tháng 12 của Mỹ có thể tăng thêm 170.000 việc làm, sau mức tăng 199.000 việc làm trong tháng 11. Nhiều khả năng dữ liệu thực tế có thể sẽ không chênh lệch quá nhiều so với dự báo, tiếp tục củng cố kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” trong tương lai, tiếp tục thúc đẩy đà tăng của đồng USD và đè nặng lên giá kim loại quý. Tuy nhiên, trong trường hợp số liệu thực tế bất ngờ giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo, giá bạc và bạch kim có thể sẽ tăng vọt.

Giá đồng biến động khá giằng co trong phiên giao dịch sáng nay, do đồng USD mạnh lên và triển vọng tiêu thụ kém sắc tại Trung Quốc vẫn đang gây sức ép lên giá. Tuy nhiên, lực mua kĩ thuật tại vùng hỗ trợ đã cản trở đà giảm sâu của giá.

Hơn nữa, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản tiếp tục kéo dài và hoạt động sản xuất sụt giảm mạnh tại Trung Quốc, việc các nhà đầu tư tăng cường đặt cược rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế cũng giúp giá đồng được hưởng lợi.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv