Nhận được sự hỗ trợ từ cả yếu tố cung – cầu và vĩ mô, dự kiến giá đồng sẽ duy trì được đà tăng trong phiên hôm nay.

Chỉ vài giờ sau khi Toà án tối cao Panama tuyên bố hợp đồng khai thác mỏ Cobre Panama của công ty First Quantum là vi phạm hiến pháp, Tổng thống Panama tiếp tục tuyên bố mỏ đồng Cobre sẽ phải ngừng hoạt động. Trong khi đó, công nhân làm việc tại mỏ Las BamBas, một trong những mỏ đồng lớn nhất tại Peru, tiếp tục đình công cho đến thứ Năm ngày 30/11.

Các chuyên gia cho rằng nguồn cung suy giảm từ Panama và Peru có thể xóa bỏ tình trạng thặng dư đồng toàn cầu vào năm 2024. Nhà phân tích của Macquarie cho biết, nếu mỏ Cobre ngừng hoạt động cho đến cuộc bầu cử tổng thống Panama vào tháng 5/2024, điều đó sẽ dẫn đến việc thiếu hụt khoảng 40.000 tấn đồng trong năm nay và 160.000 tấn vào năm 2024.

Do vậy, việc rủi ro nguồn cung bị đẩy lên cao có thể hỗ trợ cho giá đồng tăng trong ngắn hạn.

Về yếu tố vĩ mô, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan khi kỳ vọng về một chính sách mềm mỏng hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố tối nay, bao gồm GDP quý III sơ bộ của Mỹ, sẽ cung cấp manh mối cụ thể hơn về hướng đi của FED.

Với sức ép từ cuộc đình công của hội biên kịch – diễn viên và liên đoàn United Auto Workers (UAW) liên tục mở rộng các cuộc đình công từ đầu tháng 9/2023, nhiều khả năng GDP quý III sẽ bị điều chỉnh giảm so với báo cáo sơ bộ trước đó. Củng cố cho điều này, Thống đốc FED Christopher Waller cho biết nền kinh tế đang chậm lại và đây là một dấu hiệu tích cực cho lạm phát.

Do vậy, nếu số liệu GDP được công bố tối nay tiêu cực hơn so với dự báo, đồng USD có thể tiếp tục suy yếu. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho cả giá đồng, giá bạc và giá bạch kim.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv