Giá đồng suy yếu phiên giao dịch sáng 11/5 do dữ liệu lạm phát yếu tại Trung Quốc làm lu mờ triển vọng tiêu thụ, trong khi nguồn cung ổn định hạn chế đà tăng của giá đồng.

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục chậm lại, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2022, tăng chậm hơn so với mức tăng 0,7% của tháng 2 và không đạt được mức tăng 0,4% như kỳ vọng của thị trường. Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất (PPI) tiếp tục kéo dài đà giảm sang tháng thứ 7 liên tiếp.

Số liệu này theo sau loạt dữ liệu được công bố trước đó cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại khi hoạt động sản xuất bất ngờ giảm vào tháng 4, nhập khẩu sụt giảm và tăng trưởng xuất khẩu suy yếu.

Do đó, dữ liệu lạm phát chậm lại tiếp tục cho thấy quá trình hồi phục kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức và khiến triển vọng tiêu thụ đồng trở nên mờ nhạt hơn.

Mặc dù sáng nay Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng cắt giảm mức trần lãi suất đối với một số khoản tiền gửi nhằm tăng cường hoạt động cho vay để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Tuy nhiên, động thái này nhiều khả năng không còn mang tính hỗ trợ mạnh cho thị trường, do các nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc thông qua các hoạt động hỗ trợ cho vay trong thời gian gần đây đều không cho thấy hiệu quả đáng kể.

Bên cạnh đó, yếu tố nguồn cung ổn định tiếp tục gây sức ép tới giá đồng. Thượng viện Chile mới đây đã đồng ý giảm mức thuế đối với các nhà sản xuấ đồng lớn xuống còn 46,5% từ mức 50% được đề xuất trước đó. Điều này giúp củng cố cho tâm lý các nhà khai thác đồng tại Chile, quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới, và thúc đẩy hoạt động sản xuất, đảm bảo nguồn cung duy trì ổn định.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv