Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/08, giá ngô hồi phục trở lại và lực mua chủ yếu đến từ yếu tố kĩ thuật. Như chúng tôi đã phân tích trong các bản tin trước, triển vọng nguồn cung ngô tại Mỹ đang dần trở nên khả quan hơn nhờ thời tiết thuận lợi sẽ tạo áp lực tới giá trong trung hạn. Trong khi đó, các số liệu về nhu cầu thế giới chỉ ảnh hưởng không đáng kể tới xu hướng ở giai đoạn này.

Quay trở lại báo cáo Cung – cầu tháng 8, rõ ràng năng suất cây trồng tại Mỹ niên vụ 23/24 là số liệu được quan tâm hàng đầu vì phản ánh triển vọng mùa vụ. Mặc dù năng suất sụt giảm nhưng lực bán vẫn chiếm ưu thế do những cải thiện và tác động tích cực từ thời tiết kể từ đầu tháng 8, giai đoạn phát triển quan trọng nhất của cây trồng.

Trong tuần này, khối áp thấp đang hình thành trên vùng Đông Bắc, mang lại điều kiện mát mẻ và ẩm ướt cho các vùng trồng trọt chính. Nhiệt độ ôn hòa từ 1-4 °C dưới mức bình thường trên khắp Đồng bằng phía Bắc và Trung Tây. Hai cơn bão đang hoạt động sẽ cung cấp tổng lượng mưa cao lên tới 10-50 mm so với bình thường ở các vùng trồng trọt phía bắc và phía nam. Điều này có thể sẽ làm gia tăng khả năng Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) điều chỉnh tăng dự báo cho số liệu năng suất mùa vụ Mỹ trong các báo cáo tới.

Bên cạnh đó, diện tích cũng sẽ là số liệu quan trọng và có thể thay đổi triển vọng nguồn cung ngô năm nay của Mỹ. Nếu như thời tiết cải thiện, mức thiệt hại giảm bớt và khoảng cách giữa diện tích thu hoạch và gieo trồng sẽ hạn chế hơn. Điều này cũng góp phần củng cố cho xu hướng giảm giá trong trung hạn của ngô.

Xét về nhu cầu, tối nay, số liệu sản xuất ethanol trong tuần vừa rồi sẽ được EIA công bố. Mức sản lượng hàng tuần duy trì trên 1 triệu thùng trong 3 tháng qua cho thấy nhu cầu ngô trong ngành công nghiệp này đang khá ổn định. Và nếu trong báo cáo tối nay, xu hướng này vẫn tiếp tục được duy trì thì có thể sẽ giúp hạn chế đà giảm của giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv