Thị trường ngô mở cửa phiên giao dịch đầu tuần trong sắc xanh do nhận được lực mua hỗ trợ kỹ thuật ở vùng tâm lý 460. Tuy nhiên, diễn biến giá nhìn chung vẫn đang khá giằng co trong bối cảnh yếu tố tác động chính đến giá hiện tại là triển vọng mùa vụ tại Nam Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng đang khá thận trọng trong khi chờ đợi các báo cáo cung - cầu hàng tháng quan trọng được phát hành trong tuần này. 

Trong tuần vừa rồi, một loạt các số liệu phản ánh nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ đang có dấu hiệu suy yếu là lý do chính khiến giá đóng cửa tuần giảm giá thứ 4 liên tiếp. Doanh số xuất khẩu ngô Mỹ được ghi nhận từ báo cáo Export Sales trong phiên cuối tuần trước đã sụt giảm hơn 70% so với tuần trước đó, xuống mức thấp nhất kể từ đầu niên vụ 23/24.

Trong khi đó, số liệu giao hàng thể hiện tốc độ xuất khẩu thực tế cũng cho thấy kết quả kém tích cực, với việc khối lượng ngô Mỹ được giao trong tuần cuối cùng của tháng 12 đã giảm mạnh hơn 50%. Hiện tại, đây vẫn là giai đoạn mà nguồn cung sẵn có tại Mỹ cần được đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng những số liệu trên đã cho thấy năng lực cạnh tranh của ngô Mỹ dường như vẫn khá khiêm tốn trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trước đối thủ lớn Brazil. 

Một số chuyên gia cho rằng, giá ngô nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến giằng co trong phiên hôm nay. Nếu báo cáo Export Inspections tối nay được công bố với số liệu giao hàng cải thiện của Mỹ, giá có thể được hỗ trợ và dao động trong khoảng 463 - 467.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv