Giá đậu tương có xu hướng hồi phục trở lại trong đầu phiên hôm nay, sau khi liên tiếp suy yếu trong 3 phiên trước đó. Tuy nhiên, đà hồi phục của giá là tương đối yếu, trong bối cảnh thị trường đón nhận một số tin tức tích cực về nguồn cung từ Brazil.

Hãng tư vấn Cogo mới đây đã hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil xuống còn 155,24 triệu tấn, từ mức 160 triệu tấn ước tính tháng 12/2023. Nguyên nhân là bởi miền bắc nước này đã phải đối mặt với nhiều đợt nắng nóng kéo dài, khiến 650.000 héc-ta đậu tương phải trồng lại, trong khi nhiều diện tích khác bị bỏ hoang để trồng ngô hoặc bông thay thế. Tuy nhiên, dự báo của Cogo vẫn cao hơn nhiều so với các mức dự báo 151,36 triệu tấn của Safras&Mercado và 152,8 triệu tấn của StoneX. Nguyên nhân là bởi mưa đã xuất hiện thời gian gần đây ở Brazil.

Các dự báo thời tiết cũng cho thấy sẽ tiếp tục có mưa trong những ngày tới ở khu vực trung tây và đông nam Brazil, trước khi mở rộng xuống các bang phía nam đất nước trong nửa cuối tháng 1. Đây là lượng mưa cần thiết để giúp các diện tích đậu tương trồng muộn phát triển tốt, và phần nào bù đắp được thiệt hại do hạn hán của đậu tương trồng sớm. Hanghoa247 cho rằng dự báo của Cogo phần nào phản ánh chính xác và kịp thời tình hình mùa vụ ở Brazil, do đó thị trường có thể đánh giá lại triển vọng nguồn cung đậu tương từ Brazil trong năm nay. Các nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi thêm tình hình thời tiết tại Brazil.

Về mặt thương mại, Ban Thư ký Ngoại thương Brazil cho biết xuất khẩu đậu tương của nước này trong tuần đầu tháng 1 đạt 627.500 tấn, gần bằng mức 839.600 tấn của cả tháng 1 năm ngoái. Lượng tồn kho dồi dào nhờ vụ mùa bội thu trong năm 2023 tiếp tục giúp Brazil chiếm ưu thế trên thị trường xuất khẩu. Với việc sản lượng đậu tương của nước này có thể không thiệt hại nặng nề như dự kiến, triển vọng xuất khẩu của Brazil vẫn khá khả quan và giá đậu tương sẽ chịu áp lực trong thời gian tới.

Giá đậu tương có thể hồi phục trở lại trong phiên hôm nay và kết thúc chuỗi lao dốc trong 3 phiên trước đó. Theo nhận định của chuyên gia, giá đậu tương nhiều khả năng sẽ hướng lên vùng 1260 trong phần còn lại của phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv