Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá thị trường hàng hóa nguyên liệu đảo chiều đi xuống trong ngày hôm qua (10/1). Chốt ngày, chỉ số MXV-Index của 3 trên 4 nhóm mặt hàng trong sắc đỏ đẩy chỉ số MXV-Index rơi 0,58% xuống 2.097 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 12,35%, lên mức hơn 5.300 tỷ đồng, đạt mức cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay.

Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư có sự dịch chuyển mạnh mẽ ở nhóm hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp trong ngày giao dịch hôm qua.

Giá đậu tương xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng qua

Theo MXV, giá đậu tương quay đầu suy yếu trong phiên hôm qua. Trong bối cảnh tình hình mùa vụ ở Nam Mỹ đón nhận nhiều tin tức tích cực, phe bán duy trì áp đảo từ đầu phiên. Với mức giảm gần 1%, giá đậu tương khép lại phiên 10/1 ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6/2023.  

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết các khu vực nông nghiệp trọng điểm của Argentina sẽ nhận được lượng mưa vừa phải và nhiệt độ ôn hòa trong tháng 1, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gieo sạ đậu tương cũng như thúc đẩy sự phát triển của cây trồng. BAGE duy trì dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Argentina ở mức 50 triệu tấn, nhưng để ngỏ khả năng số liệu này có thể được cải thiện trong thời gian tới, khi hoạt động thu hoạch bắt đầu vào tháng 3. Tình hình mùa vụ thuận lợi ở Argentina đã tác động mạnh lên giá đậu tương.  

Trong báo cáo tháng này, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB) giảm mạnh dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của nước này xuống 155,27 triệu tấn, từ mức 160,18 triệu tấn ước tính tháng 12. Dù vậy, động thái cắt giảm này của CONAB là không quá bất ngờ và sản lượng đậu tương của Brazil nếu được công bố vẫn cao hơn mức 154,61 triệu tấn của niên vụ 22/23. Do đó, báo cáo của CONAB đã không tác động nhiều lên giá đậu tương.   

Trong khi triển vọng nguồn cung ở khu vực Nam Mỹ tương đối khả quan, thị trường hiện đang lo ngại về nhu cầu đối với đậu tương Mỹ trên thị trường quốc tế. Đã nhiều tuần trôi qua kể từ khi báo cáo Bán hàng Hàng ngày (Daily Export Sales) được đưa ra và số liệu bán hàng ròng đậu tương những tuần gần đây của Mỹ đều ở mức thấp. Giới phân tích dự đoán khối lượng bán hàng đậu tương ròng của Mỹ trong tuần 29/12/2023 - 4/1/2024 sẽ nằm trong khoảng 325.000 - 950.000 tấn, so với mức 201.646 tấn của một tuần trước đó. Đây cũng là yếu tố góp phần gây áp lực lên giá đậu tương. 

Giá khô đậu tương và giá dầu đậu tương cũng đồng loạt suy yếu trong phiên hôm qua. Thời tiết thuận lợi ở Argentina tiếp tục gây áp lực lớn lên giá khô đậu. Trong khi đó, sự suy yếu của giá dầu thô đã thúc đẩy lực bán đối với dầu đậu.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày hôm qua (10/1), giá khô đậu tương Nam Mỹ nhập khẩu về cảng Việt Nam được điều chỉnh giảm nhẹ. Theo đó, giá chào bán khô đậu tương Nam Mỹ tại cảng Cái Lân lên mức 12.650 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao quý III, giá khô đậu tương dao động quanh mức 12.200 - 12.650 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn khoảng 150 đồng so với cảng Cái Lân.

Giá cà phê Robusta tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Kết phiên giao dịch ngày 10/1, giá Arabica quay đầu giảm 1,6%, trong khi giá Robusta nối dài đà tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp. Triển vọng  nguồn cung tích cực hơn tại Brazil đã gây sức ép lên giá bên cạnh lo ngại nông dân Châu Á hạn chế bán hàng. 

Khép lại ngày giao dịch hôm qua, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đã tăng 3.734 bao loại 60kg, cao gấp 7,5 lần so với phiên giảm trước. Bên cạnh đó, tại đơn vị này vẫn còn 37.379 bao Arabica đang chờ chứng nhận, là dư lượng cho tồn kho tăng tiếp trong thời gian tới. 

Thời tiết tại Brazil đang tương đối ổn định với lượng mưa lớn tại vùng trồng cà phê chính trong giai đoạn cây cà phê đang tập trung tăng trưởng kích thước quả. Thời tiết thuận lợi sẽ xóa tan lo ngại sản lượng bị ảnh hưởng vì nắng nóng, từ đó duy trì kỳ vọng tích cực cho nguồn cung cà phê niên vụ 2024/25 của quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. 

Trong khi đó, lo ngại nông dân Việt Nam nói riêng và các nước Châu Á nói chung hạn chế bán hàng đang là tâm lý chung trên thị trường Robusta. Hôm nay, Tổng cục Hải quan sẽ công bố số xuất khẩu tháng 12 và lũy kế năm 2023.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay (11/1), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đồng loạt tăng 300 đồng/kg. Theo đó, cà phê trong nước hiện được thu mua quanh mức 70.000 - 70.800 đồng/kg.

Bất chấp lo ngại nguồn cung, giá đường 11 tiếp tục suy yếu với mức giảm 1,34% trong phiên hôm qua. Giới quan sát nhận định, khô nóng tại Trung Nam Brazil có thể hạn chế triển vọng sản lượng đường tích cực trong niên vụ 2023/24. Cùng với đó, nguồn cung tại Ấn Độ và Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ thời tiết. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv