Bắt đầu phiên giao dịch cuối tuần, giá đậu tương đang biến động giằng co trong biên độ hẹp. Thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm, trong bối cảnh tình hình thời tiết tại khu Nam Mỹ có sự cải thiện. Theo quan điểm của một số chuyên gia, giá đậu tương có thể sẽ duy trì đà suy yếu trong phiên giao dịch hôm nay.

Theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), tiến độ trồng đậu tương niên vụ 2023/24 của Argentina hiện đã đạt mức 86% diện tích dự kiến, cao hơn mức 82% vào năm ngoái nhưng thấp hơn mức 90% trung bình 5 năm. Nhờ thời tiết thuận lợi gần đây, nông dân Argentina đã đẩy mạnh hoạt động mùa vụ, giúp tiến độ diễn ra nhanh chóng. Theo đánh giá của BAGE, khoảng 42% diện tích đậu tương của Argentina đang ở mức tốt và tuyệt vời, vượt xa mức 8% vào năm ngoái khi cây trồng phải gánh chịu hạn hán kỷ lục. Trong 10 ngày tới, Refinitiv cho biết nhiệt độ ôn hòa và thời tiết ẩm ướt sẽ tiếp tục duy trì tại đồng bằng Pampas. Hầu hết các khu vực sẽ nhận được lượng mưa bình thường trong khoảng thời gian này, trong khi cao hơn ở khu vực phía bắc. Điều này sẽ hỗ trợ đậu tương phát triển thuận lợi.

Ở chiều ngược lại, USDA chi nhánh Brasilia vừa hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil xuống còn 158,5 triệu tấn, giảm 2,5 triệu tấn so với ước tính chính thức trong báo cáo WASDE tháng 12 do tác động của thời tiết xấu đến vụ mùa, đặc biệt là ở các bang khu vực Trung Tây. USDA Brasilia dự báo năng suất đậu tương Brazil sẽ giảm nhẹ xuống còn 3,51 tấn/héc-ta, từ mức 3,53 tấn/héc-ta trước đó. Xuất khẩu được dự báo giảm nhẹ xuống còn 100 triệu tấn do sự sụt giảm về sản lượng, tuy nhiên chúng tôi đánh giá điều này vẫn chưa tạo ra nhiều lo ngại đối với thị trường. Tác động của thông tin trên khó có thể đảo chiều đà giảm của đậu tương mà chỉ có tác động giúp kìm hãm xu hướng hiện tại.

Thời tiết tốt tại Nam Mỹ rất có thể sẽ tiếp tục tạo áp lực lên thị trường trong ngày hôm nay. Chúng tôi duy trì quan điểm giảm giá đối với đậu tương và kỳ vọng mặt hàng này sẽ tiến về các vùng hỗ trợ trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv