Mở cửa phiên giao dịch ngày 10/1, giá ngô diễn biến trong biên độ khá hẹp quanh mốc tham chiếu. Hiện tại, sự chú ý của thị trường vẫn đang đổ dồn vào các thông tin liên quan đến nguồn cung Nam Mỹ.

Do vậy, phe bán đang có phần chiếm ưu thế hơn một chút trong đầu phiên, khi triển vọng vụ ngô tại Argentina đón nhận những tin tức khả quan. Trong phiên hôm nay, báo cáo CONAB được phát hành với các số liệu về cung - cầu nông sản Brazil cũng sẽ góp phần tác động đến xu hướng giá CBOT.

Tại Argentina, hiện tượng El Nino đã quay trở lại và đem đến lượng mưa dồi dào cho các khu vực gieo trồng trọng điểm của quốc gia Nam Mỹ này trong 3 tháng cuối năm 2023. Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) mới đây đã nâng ước tính sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Argentina lên 56 triệu tấn, đồng thời dự báo mưa sẽ tiếp tục được cải thiện trong tháng 1 và góp phần hỗ trợ sự phát triển của cây trồng. Trong khi đó, tổng hợp dự đoán của thị trường về báo cáo WASDE tháng 1 từ Reuters chỉ ra rằng, phần lớn các nhà đầu tư đang kỳ vọng USDA sẽ cắt giảm nhẹ sản lượng ngô của Argentina xuống 54,78 triệu tấn. Mặc dù vậy, con số này vẫn là mức sản lượng cao kỷ lục trong lịch sử, cho thấy kỳ vọng nguồn cung ngô mở rộng hơn trong năm nay của quốc gia Nam Mỹ này.

Còn với Brazil, giới phân tích cũng cho rằng USDA sẽ điều chỉnh giảm mạnh dự báo sản lượng ngô niên vụ 23/24 xuống còn 125,33 triệu tấn so với 129 triệu tấn trước đó. Theo chúng tôi đánh giá, con số dự đoán trên là tương đối phù hợp với bối cảnh thời tiết tại quốc gia này không có quá nhiều chuyển biến tích cực đối với mùa vụ trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là khi các số liệu trong báo cáo CONAB tối nay cho thấy mức cắt giảm ước tính đối với sản lượng ngô Brazil, điều này sẽ càng củng cố cho kỳ vọng của thị trường về báo cáo WASDE sắp tới. Nếu kịch bản này được xác nhận, chúng tôi cho rằng giá ngô có thể quay trở lại hồi phục trong phiên tối nay.

Chúng tôi cho rằng, các số liệu về nguồn cung Brazil trong báo cáo tối nay có thể hỗ trợ giá ngô có khả năng quay trở lại hồi phục ngắn và hướng lên vùng giá 465. Ở vùng giá này, chúng tôi vẫn thiên về bên Short với kỳ vọng giá quay trở lại vùng đáy trước ở 445. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv