Nối tiếp đà tăng từ phiên trước đó, giá đồng tiếp tục tăng trong phiên sáng nay do lo ngại nguồn cung gián đoạn. 

Công ty First Quantum Minerals của Canada sẽ tiến hành bảo trì tại mỏ Panama từ ngày 23/11, do nguồn cung cấp than bị chặn bởi những người biểu tình. Các cuộc biểu tình đã leo thang kể từ khi Chính phủ Panama và công ty First Quantum ký hợp đồng mới vào ngày 20/10 về nhượng quyền ở mỏ Cobre Panama, mỏ đóng góp 1% vào sản lượng đồng toàn cầu. Ngoài ra, công đoàn công nhân tại mỏ Las Bambas của Peru đã bắt đầu cuộc đình công 3 ngày bắt đầu từ ngày 19/11.

Trong khi đó, nhóm Nghiên cứu Đồng quốc tế cho biết thị trường đồng thâm hụt 55.000 tấn trong tháng 9/2023, tăng so với mức thâm hụt 21.000 tấn trong tháng 8.

Tuy vậy, dự báo giá đồng sẽ không tăng quá mạnh do nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước khi Biên bản cuộc họp tháng 11 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) được công bố vào 2h rạng sáng ngày 22/11.

Các thành viên FOMC đã đồng ý giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp trước và để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 12. Tuy nhiên, các dữ liệu kinh tế hiện tại đều ủng hộ việc tạm ngừng tăng lãi suất. Trong hơn 1 tháng nay, thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu suy yếu rõ rệt thì số đơn xin trợ cấp thực tế đều cao hơn dự báo. Trong khi đó, lạm phát hạ nhiệt mạnh mẽ, chi tiêu người tiêu dùng chậm lại và hoạt động sản xuất lẫn dịch vụ suy yếu. Lưu ý, chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ chiếm tới 70% nền kinh tế Mỹ.

Do đó, kỳ vọng FED ngừng tăng lãi suất đang khiến đồng USD lao dốc mạnh và lợi suất trái phiếu Mỹ liên tục giảm sau khi lập đỉnh 16 năm. Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư được củng cố, thúc đẩy dòng tiền quay trở lại thị trường tài chính nói chung và hàng hóa nói riêng, hỗ trợ cho giá đồng, giá bạc và giá bạch kim.

Dự báo đà tăng của giá các mặt hàng này sẽ tiếp tục được duy trì. Nếu biên bản họp xuất hiện bất cứ tín hiệu “diều hâu” nào, đà tăng giá có thể bị suy yếu về cuối phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv