Thị trường kim loại quý chịu nhiều sức ép trong phiên sáng do đồng USD mạnh lên làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ so với các đồng tiền thương mại khác. 

Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc hôm thứ Tư cho thấy, lạm phát ở nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng vào tháng 7. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Úc chỉ tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 5,2% của thị trường và giảm từ mức tăng 5,4% trong tháng trước. Lạm phát tại Úc hạ nhiệt là một tín hiệu cho thấy lãi suất có thể sẽ tiếp tục ngừng tăng. Thị trường hiện đang đặt cược 99,5% vào khả năng Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) sẽ ngừng tăng lãi suất tháng thứ 3 liên tiếp vào tháng 9.

Tuy nhiên, nhìn chung, tâm điểm của thị trường hôm nay vẫn đang hướng về các dữ liệu kinh tế và việc làm quan trọng của Mỹ, bao gồm báo cáo điều chỉnh tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2023, doanh số nhà chờ bán trong tháng 7 và thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP trong tháng 8.

Trước đó, dữ liệu niềm tin tiêu dùng của CB và cơ hội việc làm của JOLTS đều giảm đáng kể so với dự báo, phản ánh đà tăng trưởng yếu kém của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mặt khác, giới phân tích đều đang dự đoán rằng dữ liệu doanh số nhà chờ bán và thay đổi việc làm ADP sẽ thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Nếu dữ liệu thực tế tiêu cực đúng như dự báo, nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt và thị trường lao động yếu đi, đây sẽ là động lực thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Đồng USD có thể sẽ giảm mạnh ngay sau thời điểm các dữ liệu này được công bố, khiến cho giá của các mặt hàng kim loại quý được hưởng lợi.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv