Thị trường kim loại quý diễn biến giằng co trong phiên sáng khi các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi báo cáo lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ trong tháng 10.

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy thu nhập trung bình bao gồm cả tiền thưởng của Anh trong ba tháng tính đến tháng 9/2023 tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự báo tăng 7,4%. Áp lực tiền lương gia tăng tạo thêm không gian để BOE tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Đà tăng của đồng euro được củng cố, khiến đồng USD chịu nhiều sức ép, hỗ trợ giá bạc và giá bạch kim. 

Ngoài ra, dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực đồng euro (Eurozone) trong quý III/2023 cũng sẽ gián tiếp chi phối đến xu hướng biến động của giá kim loại quý. Giới phân tích dự đoán rằng GDP quý III/2023 của Eurozone giảm 0,1% so với quý trước, trái ngược với mức tăng 0,2% trong quý II. Nếu dữ liệu thực tế tiêu cực như dự báo, điều này đồng nghĩa với việc rủi ro nền kinh tế Eurozone rơi vào suy thoái ngày càng gia tăng, gián tiếp gây áp lực lên giá kim loại quý.

Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường hôm nay là báo cáo CPI tháng 10 của Mỹ. Khảo sát mới nhất của FED New York cho thấy kỳ vọng lạm phát trong 1 năm tới của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10 giảm nhẹ xuống 3,6%, từ mức 3,7% trong tháng 9. Kỳ vọng lạm phát trong 5 năm tới giảm từ 2,8% xuống 2,7%. Trong khi trước đó, báo cáo của Đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 10 đạt mức 63,8 điểm, thấp hơn nhiều so với mức 68,1 điểm của tháng trước. Thêm vào đó, việc giá dầu bắt đầu giảm tốc từ đầu tháng 10 cũng góp phần giảm bớt áp lực giá cả.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng CPI tháng 10 của Mỹ sẽ tăng 0,1% so với tháng trước, hạ nhiệt từ mức tăng 0,4% trong tháng 9. Trong khi đó, CPI lõi, loại bỏ biến động giá năng lượng và thực phẩm, dự kiến duy trì ở mức tăng 0,3% so với tháng trước. Dữ liệu thực tế hạ nhiệt đúng như dự báo sẽ làm gia tăng động lực để FED sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ, gây áp lực lên đồng USD và hỗ trợ giá kim loại quý.

Đối với giá đồng, kỳ vọng chính phủ Trung Quốc tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế vẫn đang là yếu tố chính hỗ trợ đà tăng của giá. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng thận trọng chờ đợi cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với kỳ vọng hai bên đạt được một thỏa thuận thúc đẩy kinh tế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv