Giá đồng biến động trong biên độ hẹp trong phiên sáng do khối lượng giao dịch mỏng khi thị trường Mỹ nghỉ lễ Tạ ơn. Tuy vậy, dự báo giá đồng có thể tăng nhẹ khi thông tin cơ bản hiện tại đang thiên hướng “bullish”. 

Các cuộc đình công xung quanh mỏ Panama của công ty First Quantum và mỏ Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất ở Peru, đang làm gia tăng lo ngại nguồn cung đồng bị gián đoạn. 

Hơn nữa, tiêu thụ đồng tăng cao trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh đang khiến nguồn cung đồng của Trung Quốc bị thắt chặt, lượng đồng dự trữ tại nước này đang dần cạn kiệt. Hiện tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải chỉ còn dưới 360.000 tấn. Trong khi đó, nhu cầu mạnh mẽ được phản ánh bởi sự phục hồi gần đây của phí bảo hiểm đồng Yangshan, hay phí mà thương nhân phải trả cho hàng nhập khẩu so với giá chuẩn trên Sàn giao dịch kim loại London. Hiện mức phí bảo hiểm này đã mở rộng mức tăng lên 102,50 USD/tấn, mức cao nhất trong một năm. Con số này cao hơn nhiều so với mức 27 USD/tấn vào đầu tháng 8. 

Về yếu tố vĩ mô, tâm lý thị trường vẫn ổn định khi biên bản họp FOMC truyền tải thông điệp khá “ôn hòa”, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đồng ý rằng họ sẽ tiếp cận một cách thận trọng trong việc tăng lãi suất trong tương lai. Do đó, động lực tăng của đồng USD không còn nhiều. 

Bên cạnh đó, S&P Global sẽ báo cáo chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất và dịch vụ của các nền kinh tế lớn bao gồm Đức, khu vực đồng euro và Anh. Hiện các chuyên gia trên thị trường đang dự đoán PMI tháng 11 của các nền kinh tế này đều cải thiện so với tháng 10. Số liệu gần đây cũng chỉ ra nền kinh tế các nước này đã có sự cải thiện. Do đó, nếu số liệu tích cực hơn dự báo, đồng bảng Anh và euro có thể bật tăng và kéo đồng USD suy yếu. Điều này sẽ hỗ trợ cho giá đồng, giá bạc và giá bạch kim. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv