Giá đồng mở cửa phiên giao dịch sáng nay với đà giảm chiếm ưu thế, bất chấp báo cáo từ quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới là Chile cho thấy sản lượng đồng đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng giảm nhẹ so với tháng trước.

Nhìn chung, triển vọng về nhu cầu tiêu thụ vẫn đang có sức ảnh hưởng lấn át đối với giá đồng, nhất là tại Trung Quốc.

Các nhà máy luyện đồng hàng đầu của Trung Quốc đã nâng hướng dẫn về chi phí xử lý và tinh luyện đồng cô đặc (TC/RC) lên mức cao gần 6 năm vào quý III trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và nhu cầu ổn định.

Các mức giá, được quyết định tại một cuộc họp của Nhóm mua hàng của China Smelters (CSPT) là 95 USD/tấn và 9,5 cent/pound.

Tỷ lệ này là cao nhất kể từ quý IV năm 2017 và cao hơn mức chuẩn hàng năm của năm nay là 88 USD/tấn và 8,8 cents/pound, do các nhà máy luyện Trung Quốc và các công ty khai thác toàn cầu đưa ra.

Các công ty khai thác trả TC/RC cho các nhà máy luyện kim để xử lý tinh quặng đồng thành kim loại tinh chế, bù đắp chi phí quặng. Giá có xu hướng giảm khi nguồn cung thắt chặt và tăng khi nguồn cung tinh quặng đồng dồi dào hơn.

Do đó, trong ngắn hạn, nguồn cung đang tăng nhanh hơn tốc độ tăng nhu cầu kim loại, và điều này tiếp tục sẽ là sức ép cho giá đồng.

Về mặt vĩ mô, thị trường sẽ chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ, đặc biệt là số cơ hội việc làm theo khảo sát của JOLTS trong tháng 5, chỉ báo sớm cho dữ liệu bảng lương phi nông vào cuối tuần. Nếu số việc làm gia tăng cao hơn dự báo 9,9 triệu, sẽ tạo không gian cho Fed tăng lãi suất và củng cố đà tăng của đồng USD. Đây sẽ là rủi ro giảm giá đối với đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv