Đồng USD suy yếu đã hỗ trợ cho giá đồng phục hồi tăng mạnh trong phiên sáng 04/05, đã có lúc chỉ số Dollar Index giảm về mức 101,02 điểm, mức thấp nhất trong hơn 1 tuần. Tuy nhiên, lo ngại suy thoái có thể tiếp tục đè nặng lên nhu cầu tiêu thụ đồng và làm hạn chế đà tăng của giá trong phiên hôm nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày 02 – 03/05, đưa mức lãi suất liên bang lên 5 – 5,25%. Đồng thời, Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra tín hiệu ngừng tăng lãi suất trong tháng 6. Kỳ vọng lãi suất sắp đạt đỉnh khiến đồng USD suy yếu và hỗ trợ cho giá đồng.

Tuy vậy, sau quyết định lãi suất của Fed, hôm nay Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 3,75%.

Các ngân hàng lớn đồng loạt tăng lãi suất khiến cho áp lực chi phí đi vay tăng cao, kết hợp với bối cảnh tín dụng thắt chặt tại Mỹ, sức khỏe ngành ngân hàng bất ổn và rủi ro trần nợ, nguy cơ suy thoái ngày càng hiện rõ và làm giảm triển vọng tiêu thụ đồng. Trong cuộc họp báo vào rạng sáng nay, Chủ tịch Powell cũng lưu ý nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tình trạn suy thoái nhẹ.

Hơn nữa, dữ liệu sáng nay cho thấy chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất Caixin của Trung Quốc đã giảm xuống 49,5 vào tháng 4 từ mức 50,3 điểm hồi tháng 3. Chỉ số này chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào định hướng xuất khẩu so với PMI chính thức. Do đó, dữ liệu này cũng đã phần nào chỉ ra sự suy yếu trong nhu cầu toàn cầu và sự mất đà trong hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu. Điều này khiến cho nhu cầu tiêu thụ đồng trở nên kém sắc và gây sức ép tới giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv