Giá đồng mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong sắc xanh do được hỗ trợ bởi kỳ vọng tích cực hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg đưa tin, các khoản vay mới của Trung Quốc đã tăng tốc trong tháng 6 sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cắt giảm lãi suất vào giữa tháng nhằm thúc đẩy nhu cầu tín dụng. Cụ thể, các tổ chức tài chính đã cung cấp khoản vay mới trị giá 427 tỷ USD trong tháng 6, cao hơn mức dự báo của các nhà kinh tế là 322 tỷ USD và mức 392 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tín dụng tăng cao phần nào cho thấy niềm tin kinh doanh của người dân và doanh nghiệp Trung Quốc dần phục hồi và hỗ trợ lực mua đồng trong phiên.

Tuy vậy, thông tin này chỉ mang tính hỗ trợ trong ngắn hạn, do nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang vấp phải một loạt thách thức, bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng trì trệ, thị trường bất động sản suy yếu, xuất khẩu sụt giảm, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục và nợ của chính quyền địa phương cao ngất ngưởng.

Do đó, dự báo giá đồng có thể tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp chờ đợi báo cáo lạm phát của Mỹ được công bố vào 19h30 tối nay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Mỹ được dự báo tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng CPI hàng năm chậm nhất kể từ tháng 3/2021 và giảm đáng kể so với mức tăng 9,1% vào tháng 7/2022, khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

CPI lõi, loại trừ biến động giá thực phẩm và năng lượng, được dự báo tăng 5% so với tháng 6/2022 và tăng 0,3% so với tháng trước, cả hai thang đo CPI lõi trong tháng 6 đều được kỳ vọng sẽ tăng chậm hơn so với báo cáo tháng 5.

Do vậy, nếu dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt đúng như dự báo, điều này có thể làm gia tăng kỳ vọng về một chính sách mềm mỏng hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và kéo đồng USD tiếp tục suy yếu. Đây sẽ là yếu tố “bullish” tới giá đồng trong phiên tối. Ngược lại, nếu lạm phát tăng mạnh vượt ước tính, Fed có thể tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất và khiến giá đồng gặp sức ép trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv