Trong phiên sáng, giá đồng tăng nhẹ do được hỗ trợ bởi dữ liệu kinh tế cải thiện tại Trung Quốc. Cụ thể, mức lợi nhuận công nghiệp tháng 6 của Trung Quốc giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm ít hơn so với mức giảm 12,6% trong tháng 5, theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay.

Có thể thấy, mặc dù mức lợi nhuận của các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, tuy nhiên, tốc độ giảm đang dần thu hẹp qua các tháng, cho thấy nỗ lực kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc đang dần có hiệu quả.

Hơn nữa, tâm lý trên thị trường vẫn đang khá tích cực sau khi các quan chức cấp cao của Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường tung ra các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và kích cầu tiêu dùng. Các chuyên gia cho rằng trong quý III, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể thực hiện một đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) để thúc đẩy tổng cầu xã hội.

Theo đó, kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc dần phục hồi kéo theo nhu cầu tiêu thụ kim loại công nghiệp tăng trở lại sẽ hỗ trợ cho giá đồng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá có thể biến động mạnh hơn vào phiên tối nay, khi Mỹ công bố dữ liệu việc làm và tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ trong tuần 22/7 được dự báo tăng so với tuần 15/7, trong khi số đơn xin trợ cấp trung bình 4 tuần cũng được dự báo tăng nhẹ so với 4 tuần trước đó, cho thấy dấu hiệu thị trường lao động hạ nhiệt. Nếu dữ liệu việc làm hạ nhiệt đúng như dự báo, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất có thể hỗ trợ cho giá đồng, do Fed vẫn đang để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào tháng 9.

Ngoài ra, nếu số liệu tăng trưởng GDP sơ bộ cao hơn so với dự báo, điều này sẽ làm gia tăng kỳ vọng của giới đầu tư về kịch bản “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ, giá đồng có thể được hỗ trợ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv