Giá đồng giảm nhẹ trong phiên sáng 03/05 do nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trước khi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố vào đêm nay. Bên cạnh đó, cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell diễn ra sau đó 30 phút cũng sẽ được thị trường theo chặt chẽ và dự báo sẽ có tác động mạnh tới thị trường.

Hiện các nhà đầu tư trên thị trường gần như đã chắc chắn về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong phiên họp hôm nay, do đó, các nhà đầu tư đều đang chờ đợi sự rõ ràng về đường lối chính sách của Fed trong tương lai và kỳ vọng đây sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát của Mỹ hiện tại vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà Fed đề ra, nhưng một số thành phần chính của nền kinh tế đang hạ nhiệt, bao gồm lạm phát trong chi tiêu của người tiêu dùng và dịch vụ, thị trường lao động cũng đang dần mất đà.

Đồng thời, nền kinh tế Mỹ cũng đang phải đối mặt với loạt thách thức, bao gồm rủi ro trần nợ và sự bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ có khả năng vỡ nợ vào đầu tháng 6, nếu Quốc hội không giải quyết các vấn đề liên quan mức trần nợ công trong thời điểm này.

Những điều này làm gia tăng kỳ vọng đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed trong năm nay, vì nếu Fed tiếp tục thắt chặt tiền tệ mạnh tay, điều này có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu hơn.

Hiện có tới gần 90% số nhà đầu tư ủng hộ Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau khi tăng lần cuối trong phiên họp tháng 5, theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch. Do đó, nếu biên bản họp Fed công bố đêm nay cho thấy lập trường ôn hòa hơn từ Fed, giá đồng có thể được hỗ trợ.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv