Giá đồng mở cửa phiên giao dịch cuối tuần 31/03 với ưu thế nghiêng nhẹ về bên bán. Tuy nhiên, tối nay Mỹ sẽ công bố dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), một thước đo lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Dữ liệu này sẽ cung cấp thêm manh mối về chính sách tiền tệ của Fed và gián tiếp ảnh hưởng tới đồng USD và sẽ tác động mạnh tới thị trường đồng.

Sáng nay Trung Quốc đã công bố Chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất tháng 3 ở mức 51.9, thấp hơn so với mức tăng kỷ lục 52.6 của tháng 2, điều này đã phần nào làm suy yếu lực mua đồng. Tuy nhiên, nhiều khả năng động lực tăng của giá vẫn còn khi PMI vẫn ở vùng mở rộng và cao hơn con số 51.5 theo dự báo.

PMI vẫn tiếp tục mở rộng cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang đi đúng hướng, đặc biệt là nhờ vào các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ. Gần đây nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất cơ bản cho vay ở mức 3.65% tháng thứ sáu liên tiếp và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) từ 11% về 10.75%. Hơn nữa, Ngân hàng Goldman Sachs mới đây cũng đưa ra dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc có thể tăng lên 6%, từ mức 5.5% trong dự báo trước đó. Do đó, triển vọng nhu cầu tiêu thụ tích cực từ phía Trung Quốc vẫn là động lực giúp hạn chế đà giảm mạnh của giá đồng.

Bên cạnh chỉ số PMI của Trung Quốc, dữ liệu PCE tháng 2 của Mỹ được công bố tối nay cũng là chất xúc tác quan trọng đối với thị trường đồng, đặc biệt là chỉ số PCE lõi. Hiện giới phân tích đang kỳ vọng PCE lõi tháng 2 sẽ vẫn được giữ ở mức ổn định, giữ nguyên so với mức 4.7% của tháng 1. Số liệu trước đó cũng đang cho thấy dấu hiệu tích cực về triển vọng chính sách tiền tệ mềm mỏng hơn của Fed. Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ vào tuần trước đã tăng sau 2 tuần giảm liên tiếp, cho thấy thị trường lao động đã gặp áp lực nhất định, làm giảm bớt lo ngại về lạm phát tiền lương.

Do đó, nếu chỉ số PCE được công bố tối nay thấp hơn so với ước tính, điều này cho thấy lạm phát của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt và mang lại tín hiệu tích cực về chính sách tiền tệ của Fed. Đồng USD có thể tiếp tục suy yếu và hỗ trợ cho giá đồng bứt phá qua ngưỡng 4.12 USD. Ngược lại, nếu PCE tiếp tục tăng vượt ước tính có thể làm gia tăng lo ngại về chính sách thắt chặt của Fed và làm gia tăng lực bán trên thị trường đồng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv