Thị trường đồng nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng 19/05. Tuy vậy, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng chờ đợi phát biểu của loạt quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tối nay.

Sự chú ý của nhà đầu tư tiếp tục hướng về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ. Theo một quan chức nhà Trắng, các nhà đàm phán của đảng Dân chủ thông báo họ đang đạt được “tiến bộ ổn định” trong các cuộc đàm phán với đảng Cộng hòa nhằm tránh tình trạng vỡ nợ.

Do đó, tâm lý nhà đầu tư tiếp tục được củng cố khi lo ngại tình trạng vỡ nợ được đẩy lùi. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ đồng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu, đang có dấu hiệu khởi sắc. Tính đến thứ Sáu ngày 19/05, tồn kho đồng trên các thị trường lớn của Trung Quốc ở mức 123.500 tấn, giảm 17.600 tấn so với thứ Hai và 28.500 tấn so với cuối tuần trước. Do vậy, kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ phục hồi có thể thúc đẩy lực mua đồng trong phiên.

Tuy vậy, lo ngại Fed tăng lãi suất vẫn đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Sau loạt dữ liệu được công bố hôm qua cho thấy thị trường lao động Mỹ tích cực và hoạt động sản xuất ổn định, điều này làm gia tăng lo ngại lạm phát tiếp tục tăng cao.

Hơn nữa, loạt quan chức Fed gồm Chủ tịch Fed Dallas, Lorie Logan và Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard đã nói rằng lạm phát không hạ nhiệt đủ nhanh để Fed tạm dừng tăng lãi suất. Theo công cụ theo dõi lãi suất FedWatch, tỷ lệ số nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản đã tăng lên 36%, từ mức 10% trong tuần trước.

Do vậy, thị trường sẽ thận trọng theo dõi phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell và thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) gồm Williams và Bowman vào đêm nay. Nếu các quan chức tiếp tục cho thấy quan điểm “diều hâu”, đồng USD có thể tiếp tục tăng cao và làm suy yếu lực mua đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv