Lực bán chiếm ưu thế trên thị trường đồng ngay từ khi mở cửa, do tâm lý thị trường trở nên bi quan sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế tiêu cực vào cuối tuần trước.

Cụ thể, theo dữ liệu Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố vào thứ Bảy, Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 11. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Trung Quốc giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn dự đoán của thị trường và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2020.

Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất (PPI) nối dài đà giảm sang tháng thứ 14 liên tiếp khi giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11, giảm mạnh hơn dự báo và mức giảm 2,6% của tháng 10.

Điều này cho thấy sức cầu trong nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn yếu kém và phục hồi kinh tế không bền vững. Với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng có thể phải gặp sức ép trong phiên hôm nay.

Hơn nữa, sau khi các nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố tăng cường thúc đẩy nền kinh tế thông qua chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp, có mục tiêu và hiệu quả, sự lạc quan trên thị trường đã dần suy yếu. Các nhà đầu tư đang tỏ ra thất vọng do Chính phủ Trung Quốc không còn đề cập đến từ “mạnh mẽ” khi mô tả chính sách tiền tệ cho năm 2024.

Đối với giá bạc và giá bạch kim, biến động của đồng USD có thể sẽ là chất xúc tác chính lên giá trong tuần này. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 11 cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ tích cực hơn nhiều so với dự báo đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cắt giảm lãi suất. Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch Tool cho thấy phần lớn thị trường nghiêng về kịch bản FED bắt đầu giảm lãi suất 25 điểm cơ bản từ tháng 5/2024, thay vì tháng 3/2024.

Trong bối cảnh gần như toàn bộ thị trường đều kỳ vọng rằng FED đã đạt đỉnh lãi suất, dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt sẽ củng cố cho quan điểm này. Thị trường gần như đã chắc chắn FED sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5,25 - 5,5% trong cuộc họp ngày 12 - 13/12. Do vậy, quyết định lãi suất tháng 12 của FED có thể không gây nhiều bất ngờ cho thị trường. Điều nhà đầu tư quan tâm lúc này sẽ là dự báo lãi suất năm 2024 và triển vọng kinh tế Mỹ. Bất cứ tín hiệu diều hâu nào từ FED có thể sẽ thúc đẩy đồng USD tăng vọt và tác động “bearish” đến giá bạc và bạch kim.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv