Kỳ vọng Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đã giúp giá đồng phục hồi tăng nhẹ trong phiên sáng 26/05. Tuy nhiên, tối nay, báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ cũng được công bố và dự báo sẽ có tác động mạnh tới giá đồng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ cắt giảm RRR thêm 25 điểm cơ bản ngay trong quý III, theo Bloomberg. Mức cắt giảm này sẽ bổ sung thanh khoản cho các ngân hàng thêm 71 tỷ USD để họ có thể tăng các khoản vay.

Hơn nữa, theo nghiên cứu từ Bloomberg Economics, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ được thúc đẩy mạnh hơn nếu PBOC cắt RRR thay vì cắt giảm lãi suất điều hành. Cụ thể, nếu Trung Quốc cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản, tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể tăng 0,1 điểm phần trăm. Còn nếu PBOC cắt RRR trong quý II, tốc độ tăng trưởng có thể tăng thêm 0,3 điểm phần trăm.

Trong khi đó, nhu cầu từ Trung Quốc vốn là động lực hỗ trợ mạnh mẽ cho giá đồng. Vì thế, kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi có thể giúp củng cố triển vọng tiêu thụ đồng trong thời gian tới và hỗ trợ cho giá.

Tuy nhiên, tới phiên tối, báo cáo lạm phát của Mỹ cũng sẽ có tác động đáng kể tới giá đồng.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi của Mỹ trong tháng 4 được dự báo giữ nguyên so với tháng 3 trên cả cơ sở hàng tháng và hàng năm. Nếu lạm phát hạ nhiệt đúng như dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể có thêm căn cứ để không tăng lãi suất. Điều này sẽ giúp giá đồng duy trì đà tăng của phiên sáng.

Ngược lại, nếu lạm phát tiếp tục tăng thêm, Fed vẫn còn dư địa để tăng lãi suất cao. Hiện các nhà đầu tư đang đặt cược 40% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng 6, trong khi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay đã bị thu hẹp. Do đó, lo ngại lãi suất cao sẽ khiến đồng USD có thể tiếp tục tăng và cản trở đà tăng của giá đồng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv