Trong phiên sáng, sức mua áp đảo thị trường đồng nhờ sự suy yếu của đồng dollar Mỹ. Chỉ số Dollar Index sáng nay mở cửa gap-down bởi dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự báo và động thái “ôn hòa” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Trước khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 – 5,5% trong cuộc họp hôm qua, đã có nhiều đồn đoán cho rằng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất do nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong khi thị trường lao động ổn định. GDP quý III của Mỹ đã tăng tới 4,9% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong gần 2 năm.

Tuy nhiên, việc lợi suất trái phiếu kho bạc liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đang khiến điều kiện tài chính tại Mỹ bị thắt chặt. Các chuyên gia kinh tế đã cho rằng mức tăng đột biến gần đây của lợi suất trái phiếu có thể tương đương với việc FED tăng lãi suất thêm ba phần tư điểm. Điều đó thậm chí còn khiến nhiều thành viên diều hâu hơn của FOMC, bao gồm Lorie Logan của FED Dallas và Thống đốc FED Christopher Waller, cho biết họ sẽ kiên nhẫn trong việc điều chỉnh lãi suất.

Do vậy, FED đang có nhiều động lực để tạm ngừng việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ. Điều này đang là yếu tố chính gây sức ép lên đồng dollar Mỹ, giá đồng từ đó cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, đà tăng của giá có thể bị hạn chế bởi yếu tố tiêu thụ kém sắc trong khi nguồn cung lại ổn định. Hai nhà khai thác đồng lớn nhất thế giới là Chile và Peru đã báo cáo sản lượng đồng tháng 9 tăng lần lượt 4,1% và 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự giá đồng, giá bạc và giá bạch kim đều tăng tốt trong phiên sáng nay do được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Giá có thể bị điều chỉnh trong phiên tối nếu số liệu đơn trợ cấp thất nghiệp của Mỹ yếu hơn dự báo. Tuy nhiên, giá vẫn sẽ giữ được sắc xanh trong cả phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv