Mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon từ Trung Quốc sang Mỹ không thể đạt được nếu không có pin sạc lithium-ion cung cấp năng lượng cho xe điện.
Max Deudon, một thương nhân tại Transamine ở Geneva, cho biết: “Hiện tại thì rất đơn giản: Thị trường quá chật hẹp nên các đối thủ đang cạnh tranh khốc liệt để giành được bất kỳ hợp đồng giao ngay nào sẵn có”.
Các nhà phân tích cho biết cần phải đầu tư nhiều hơn vào sản xuất lithium để đáp ứng nhu cầu trong tương lai của chuỗi cung ứng xe điện.
Nhà phân tích George Miller của Benchmark Mineral Intelligence cho biết: “Mọi thứ đang nóng lên và có rất nhiều lo lắng về nguồn cung cấp lithium sẽ đến từ đâu trong tương lai gần”.
"Nếu lithium mới không bắt đầu được tung ra thị trường, chúng ta có thể bắt đầu thấy tỷ lệ sản xuất xe điện giảm do thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu."
Pin xe điện có thể sử dụng lithium carbonate hoặc lithium hydroxide, nhưng ngành công nghiệp thường nói về khối lượng bằng lithium carbonate tương đương.

Thị phần pin xe điện toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2020

Thị phần pin xe điện toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2020. Ảnh: Nhịp sống kinh tế/Tham khảo Nikkei Asia

Giá giao ngay đối với lithium cacbonat tại Trung Quốc đã tăng 170% trong năm nay lên 142.000 CNY (tương đương 22.000 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2018. Giá spodumene, một nguồn lithium chủ yếu được khai thác tại Australia, đã tăng 144% trong năm nay lên 990 USD/tấn.
Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất, sản lượng lithium cacbonat trong tháng 8 đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 20.000 tấn.
Nhu cầu đối với lithium dự kiến sẽ tăng 26,1% hoặc khoảng 100.000 tấn lên tổng số 450.000 tấn, khiến thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt 10.000 tấn.
Theo hãng tư vấn Rho Motion, doanh số bán xe điện trên toàn cầu đã tăng 150% trong 7 tháng tính đến tháng 7, đạt hơn 3 triệu chiếc, so với cùng kỳ năm 2020, với khoảng 1,3 triệu chiếc được bán ra tại Trung Quốc. Năm 2021, Rho Motion dự kiến doanh số bán xe điện sẽ đạt 5,8 triệu chiếc.

Nguồn: VITIC/Reuters