Giá đồng giảm mạnh trong phiên sáng 15/06 do chịu sức ép bởi số liệu kinh tế yếu kém tại Trung Quốc.

Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sản lượng công nghiệp tháng 5 của Trung Quốc tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 3,8% mà giới phân tích dự báo và mức 5,6% hồi tháng 4.

Ngoài ra, NBS cho biết doanh số bán lẻ tháng 5 tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 13,7% và mức 18,4% hồi tháng 4. Loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa lấy lại được động lực tăng trưởng.

Tuy vậy, dự báo giá đồng có thể không giảm quá mạnh, do thị trường nhận được tín hiệu tích cực từ Chính phủ Trung Quốc.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất đối với các khoản vay trung hạn kỳ hạn 1 năm (1 year – MLF) lần đầu tiên sau 10 tháng, xuống còn 2,65% từ mức 2,75%. Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi PBOC hạ lãi suất cho vay ngắn hạn, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Ngoài ra, theo Bloomberg, việc cắt giảm lãi suất MLF 1 năm có thể là bước chuẩn bị cho việc hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm (5-year LPR) của Trung Quốc vào ngày 20/06.

Do đó, với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế,  triển vọng tiêu thụ đồng trở nên tích cực hơn, nhờ kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trong thời gian tới. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu khởi sắc trong tháng 5 khi mà Trung Quốc đã nhập khẩu 2,56 triệu tấn quặng đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 21,6% so với tháng 4. Tồn kho quặng đồng tại 5 cảng của Trung Quốc là 609.000 tấn trong tuần kết thúc ngày 09/06, giảm 53.000 tấn so với tuần kết thúc ngày 02/06.

Tuy vậy, tới phiên tối, dữ liệu kinh tế mới của Mỹ cũng sẽ có tác động đáng kể tới giá đồng. Trong bối cảnh kinh tế Mỹ chậm lại trong tháng 5, với lạm phát hạ nhiệt, số liệu tăng trưởng doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp đều được dự báo giảm so với tháng 4.

Do đó, nếu dữ liệu được công bố phù hợp với dự báo, nhu cầu tiêu thụ yếu tại Mỹ sẽ là yếu tố khiến thị trường đồng gặp sức ép. Trái lại, dữ liệu tích cực có thể giúp củng cố lực mua đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv