Số liệu nhập khẩu đồng tăng trưởng tích cực của Trung Quốc đã hỗ trợ giá đồng tăng trong phiên sáng. Cụ thể, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu đồng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm trong tháng 11. Trung Quốc đã nhập khẩu 550.565 tấn đồng chưa gia công và bán thành phẩm trong tháng 11, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10,1% so với tháng trước, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Ngoài ra, nhập khẩu đồng và tinh quặng đồng của Trung Quốc cũng tăng trong tháng 11, đạt 2,44 triệu tấn, tăng từ mức 2,41 triệu tấn hồi tháng 10.

Theo trang tin Shanghai Metals Martket (SMM), các đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp sản xuất điện và năng lượng tái tạo đã thúc đẩy tỷ lệ hoạt động của các nhà sản xuất dây và cáp đồng lên mức cao kỷ lục 92% vào tháng 11.

Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ đồng tại Trung Quốc có cải thiện rõ rệt trong tháng 11. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hiện đang tỏ ra khá bi quan về nền kinh tế nước này. Dữ liệu công bố hôm nay cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ giảm 0,6% trong tháng 11, trái ngược với kỳ vọng tăng 3,3% của thị trường, phản ánh nhu cầu tổng thể giảm mạnh hơn dự kiến. Theo đó, với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng chưa thể tăng mạnh.

Trên thị trường kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim nối dài đà giảm trong phiên sáng, do các nhà đầu tư không còn tự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng chính sách vào tháng 3 năm sau. Khảo sát Reuters cho thấy FED sẽ không hạ lãi suất ít nhất là cho tới tháng 7/2024.

Tuy vậy, dự báo giá bạc và giá bạch kim có thể phục hồi nhẹ khi đồng USD suy yếu, biểu đồ kĩ thuật chỉ số Dollar Index đang cho thấy dấu hiệu phân kỳ âm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv