Mở cửa phiên giao dịch ngày 03/04, giá ngô đang ghi nhận mức bật tăng mạnh do ảnh hưởng gián tiếp từ diễn biến của giá dầu thô. Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp nhận và phản ứng thêm với các thông tin xoay quanh mùa vụ ở Mỹ, bên cạnh tiến độ và tình hình vụ ngô thứ 2 của Brazil. Thông thường, thị trường nông sản sẽ nhận được nhiều tác động “bullish” hơn vào giai đoạn này trong năm do các rủi ro đối với năng suất và triển vọng nguồn cung.

Hai báo cáo quan trọng về tồn kho sẵn có và dự báo diện tích gieo trồng của Mỹ đã được USDA công bố vào tuần trước và là cơ sở để đánh giá về ảnh hưởng tới cơ cấu cung cầu thế giới. Tồn kho ngô tính đến ngày 1/3 thấp hơn dự kiến và thấp hơn so với cùng kì năm ngoái trong khi tốc độ xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới do các đơn hàng Daily Export Sales liên tục xuất hiện trong 2 tuần vừa qua. Khối lượng mua hàng tiếp tục gia tăng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô trong vài phiên tới.

Đối với mùa vụ sắp tới, theo khảo sát mà USDA thực hiện, nông dân Mỹ chủ yếu đều muốn mở rộng diện tích gieo trồng. Mặc dù cao hơn mức dự đoán trung bình nhưng đây cũng không phải là yếu tố hoàn toàn bất ngờ vì chi phí sản xuất với ngô năm nay đã giảm đi đáng kể. Giá phân bón luôn chiếm tỉ trọng cao trong quyết định gieo trồng do năng suất ngô sẽ ảnh hưởng nhiều hơn so với đậu tương hay các loại nông sản có thể trồng thay thế khác. Chính vì vậy nên khi chi phí phân bón giảm 20 – 30% so với mức đỉnh thiết lập vào cùng kì năm ngoái do chiến tranh ở Biển Đen thì cũng dẫn tới lợi nhuận của ngô sẽ cạnh tranh hơn. Nhìn chung, diện tích sẽ không phải là yếu tố có thể khiến giá biến động mạnh trong thời gian tới mà thay vào đó, diễn biến thời tiết trong quá trình gieo trồng có thuận lợi và tiến độ mùa vụ sẽ là yếu tố có tác động mạnh nhất tới giá. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv