Mở cửa phiên giao dịch ngày 13/07, giá đậu tương hồi phục mạnh trở lại sau phiên lao dốc do ảnh hưởng từ những số liệu trong báo cáo Cung – cầu tháng 7. So với các mặt hàng khác trong nhóm như ngô hay lúa mì, giá đậu tương vẫn đang giữ ở mức cao trong vài năm qua. Báo cáo hôm qua vẫn chưa mang lại những thông tin rõ ràng hơn về triển vọng nguồn cung đậu tương Mỹ. Thay vào đó, xu hướng giá trong giai đoạn sắp tới vẫn sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình thời tiết ở những khu vực sản xuất chính tại Midwest.

Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đã điều chỉnh số liệu tồn kho đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 lên mức 300 triệu giạ, vượt lên khoảng dự đoán của thị trường. Mức thay đổi này đến từ tồn kho vụ cũ cao hơn, nhu cầu xuất khẩu và ép dầu suy yếu bù đắp cho mức sụt giảm nguồn cung vụ mới được thu hoạch. Trong đó, diện tích đậu tương thu hẹp đã được phản ánh vào báo cáo Diện tích tháng 6, trong khi năng suất cây trồng vẫn được duy trì ở mức 52 giạ/mẫu nên tác động “bullish” từ việc sản lượng sụt giảm gần như không đáng kể. Tuy nhiên, nếu như so sánh với ngô, khi năng suất dự báo của mặt hàng này lại bị hạ điều chỉnh thì báo cáo WASDE tháng 7 lại đặt ra câu hỏi về việc giữ nguyên dự báo cho năng suất đậu tương. Chính vì thế nên việc theo dõi tình hình thời tiết càng trở nên quan trọng hơn đối với việc nhận định xu hướng thay đổi năng suất và giá đậu tương Mỹ.  

Tỉ lệ tồn kho so với tiêu thụ (Stock to use) của đậu tương Mỹ hiện tại đang ở mức 7%, mức cao nhất tỏng 4 năm qua. Đây không phải là con số cao trong lịch sử những vẫn đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Điều này thể hiện dấu hiệu thị trường đang dần bước ra khỏi giai đoạn nguồn cung thắt chặt trong suốt giai đoạn 3 năm qua và giá có thể sẽ quay trở lại mức bình ổn và hạ nhiệt hơn nhiều so với vùng giá hiện tại trong dài hạn nếu như thời tiết ủng hộ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv