Giá đồng nối tiếp đà giảm của phiên hôm qua và suy yếu nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay ngày 04/04 khi triển vọng tiêu thụ vẫn yếu tại các nền kinh tế lớn trên thế giới. Dự báo giá đồng có thể tiếp gặp sức ép trong bối cảnh triển vọng kinh tế tiêu cực và lo ngại lạm phát cao.

Trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng trong tháng 3 khiến tín dụng thắt chặt và áp lực chi phí đi vay tăng cao khi các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới đều mạnh tay tăng lãi suất, hoạt động sản xuất của các nền kinh tế hàng đầu đều phải chịu chung sức ép. Dữ liệu Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) sản xuất của Mỹ, Anh, khu vực Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 3 đều trên đà suy yếu và làm giảm triển vọng tiêu thụ kim loại công nghiệp hàng đầu là đồng.

Bên cạnh rủi ro suy thoái kinh tế, thị trường đồng còn đang phải chịu sức ép trước áp lực lạm phát tăng cao và rủi ro tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sau quyết định cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), giá dầu thô đã tăng vọt vượt mức 80 USD/thùng vào hôm qua và hiện giới phân tích đang đưa ra dự báo giá dầu thô có thể hướng tới mức 100 USD/thùng vào cuối năm nay và thậm chí là cuối quý này.

Triển vọng giá dầu leo thang có thể làm gia tăng áp lực lạm phát tại Mỹ và làm dấy lên lo ngại Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất vào phiên họp lãi suất tháng Năm. Theo Lisa Cook, Thống đốc Fed, bà cho biết lạm phát của Mỹ đã bắt đầu giảm bớt nhưng áp lực về giá có thể tiếp tục tăng thêm do thị trường lao động vẫn tích cực, xung đột ở Ukraine và việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, các dự báo hiện cũng đang cho thấy có 18 quan chức Fed kỳ vọng lãi suất sẽ đạt đỉnh 5.1% vào cuối năm nay, ngụ ý rằng sẽ có thêm một mức tăng 25 điểm cơ bản nữa. Theo CME FedWatch Tool, số nhà đầu tư ủng hộ Fed sẽ tăng lãi suất thêm ¼ điểm phần trăm đã tăng lên 56.4% sau khi duy trì dưới ngưỡng 50% trong tuần trước. Do đó, áp lực lãi suất cao có thể tiếp tục đè nặng lên thị trường đồng, đồng USD có thể tiếp tục mạnh lên và gây sức ép tới giá đồng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv