Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/05, giá lúa mì vẫn chỉ đang giằng co sau khi được đẩy lên từ hỗ trợ tâm lí 600. Cơ cấu cung cầu vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dịch đáng kể, biến động của giá trong vài phiên gần đây chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến kĩ thuật. Trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng với một số lo ngại về nguồn cung bắt đầu xuất hiện, đà giảm của giá lúa mì có khả năng sẽ hạn chế hơn so với giai đoạn lao dốc sau khi thỏa thuận xuất khẩu ở Biển Đen được xác nhận gia hạn.

Khả năng xảy ra hiện tượng El Nino cao hơn gấp đôi trong năm nay, theo tính toán của Cục khí tượng Australia. Hiện tượng này thường dẫn tới điều kiện thời tiết nóng và khô hơn tại Australia, trái ngược với khi La Nina xuất hiện. Trước đó, La Nina đã xuất hiện 3 năm liên tiếp, mang tới lượng mưa lớn cho nhiều khu vực sản xuất nông nghiệp và giúp sản lượng lúa mì liên tục phá vỡ kỉ lục. Hiện tại, nông dân Australia vẫn đang gieo trồng vụ lúa mì 23/24. Nếu như các biểu hiện khô và nóng từ mô hình El Nino ngày càng nghiêm trọng hơn, năng suất cây trồng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong khi đó, tại Mỹ, tình hình vụ lúa mì mùa đông cũng kém khả quan. Trên cả nước, nông dân trồng lúa mì vụ đông có kế hoạch từ bỏ 33% diện tích cây trồng, tỉ lệ cao nhất kể từ Thế chiến I, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết trong một báo cáo. USDA dự kiến nông dân Kansas, nơi sản xuất lúa mì lớn nhất của Mỹ, sẽ bỏ hoang 19% diện tích lúa mì đông đã trồng, tăng từ mức 10% của năm ngoái và mức 4% của năm 2021. Bang Kansas dự kiến chỉ sản xuất 191,4 triệu giạ lúa mì trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 1963, dự báo mới nhất của USDA cho thấy. Các nhà phân tích trong chuyến khảo sát lúa mì hàng năm dự báo con số thực tế có thể còn thấp hơn nữa, ở mức 178 triệu giạ. Lượng tồn kho được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm. Những lo ngại về mùa vụ ở 2 nước sản xuất lớn có thể giúp giá lúa mì duy trì đà hồi phục.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv