Tuy khởi sắc trong đầu phiên hôm nay, nhưng lực mua đối với ngô hợp đồng tháng 12 là tương đối yếu, trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi thêm các thông tin cơ bản quan trọng. Tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư trong phiên hôm nay sẽ là báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales), dự kiến sẽ được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố trước khi mở cửa phiên tối nay.

Trước thềm công bố báo cáo Export Sales tối nay, thị trường dự đoán rằng số liệu bán hàng ngô niên vụ 23/24 của Mỹ trong tuần 15/09-21/09 sẽ nằm trong khoảng 475.000-1.200.000 tấn, so với mức 566.857 tấn được ghi nhận một tuần trước đó. Cần phải lưu ý rằng trong giai đoạn đánh giá, chỉ xuất hiện duy nhất một đơn hàng ngô có khối lượng lớn được bán cho Mexico.

Đơn hàng nói trên bao gồm 137.160 tấn ngô, trong đó có 121.920 tấn được giao trong niên vụ 23/24. Trong bối cảnh ngô từ Brazil đang được ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu như hiện nay, chúng tôi cho rằng doanh số bán hàng ngô của Mỹ trong báo cáo tối nay sẽ khó có thể gây bất ngờ cho thị trường theo hướng tích cực, thậm chí có khả năng con số này sẽ thấp hơn so với tuần trước. Nhìn chung, giá ngô sẽ không biến động mạnh cho tới khi báo cáo Export Sales được công bố.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ đến từ nhu cầu tiêu thụ trong nước đối với giá ngô đã dần cạn kiệt. Trong báo cáo tối qua, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng ethanol của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/09 tăng 29.000 thùng/ngày so với một tuần trước, lên mốc 1,009 triệu thùng/ngày. Chúng tôi đánh giá rằng mức tăng sản lượng này là không đáng kể, trong khi tồn kho ethanol của Mỹ trong tuần báo cáo cũng tăng 367.000 thùng so với tuần trước lên mức 22,048 triệu thùng. Điều này làm giảm khả năng Mỹ sẽ mở rộng hoạt động sản xuất ethanol trong tuần tiếp theo. Do đó, báo cáo Dầu khí tối qua của EIA sẽ không có tác động đáng kể lên giá ngô trong hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv