Bắt đầu phiên giao dịch ngày 12/9, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 đã nhận được lực hỗ trợ nhẹ, nối tiếp đà khởi sắc của phiên đầu tuần nhờ chất lượng cây trồng tiếp tục sụt giảm 1% trong tuần vừa rồi. Tuy vậy, trong tâm lý chờ đợi chung của cả thị trường nông sản trước khi báo cáo Cung –cầu, giá của mặt hàng này vẫn chỉ đang giằng co với biên độ dao động hẹp.

Như chúng tôi đã phân tích trước đó, việc thị trường dự đoán tồn kho niên vụ 22/23 tăng thêm 3 triệu so với báo cáo tháng 8 đến từ việc lũy kế giao hàng và bán hàng không đạt như dự báo của USDA. Đây nhiều khả năng sẽ không phải là yếu tố quá bất ngờ đối với thị trường. Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu vụ mới của Mỹ gần đây cho thấy dấu hiệu cải thiện hơn khi tốc độ giao hàng trong tuần đầu tháng 9 tăng mạnh so với tuần trước đó và cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, tác động từ việc điều chỉnh tăng tồn kho niên vụ 22/23 nhìn chung sẽ không quá mạnh.

Trong khi đó, số liệu được thị trường chú ý hơn là năng suất ngô niên vụ 23/24 của Mỹ. Vào cuối tháng 8 vừa qua, tạp chí Pro Farmer đã đưa ra dự báo sau chuyến khảo sát mùa vụ tại Midwest rằng, năng suất ngô trung bình của Mỹ năm nay sẽ đạt 172 giạ/mẫu, thấp hơn mức 175 giạ/mẫu trong dự báo tháng 8 của USDA do những thiệt hại đáng kể tại Nebraska, Minnesota và Iowa.

Đáng chú ý, vụ ngô ở Iowa, bang sản xuất lớn nhất ở Midwest, được đánh giá là mùa vụ tệ nhất trong 17 năm với những đợi nắng nóng lên tới 37 độ C kéo dài liên tục 5-7 ngày vào cuối tháng 8. Theo quan điểm của chúng tôi, việc năng suất ngô Mỹ bị hạ dự báo trong báo cáo lần này gần như là điều chắc chắn và thậm chí có khả năng điều chỉnh xuống thấp hơn mức 173,5 giạ/mẫu mà Reuters đang dự báo. Nếu điều này được xác nhận, đây sẽ là yếu tố thúc đẩy lực mua mạnh mẽ đối với ngô sau khi báo cáo phát hành.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv