Giá ngô tiếp tục đà suy yếu mạnh trong phiên giao dịch sáng nay khi gặp phải kháng cự ở vùng giá trước khi hình thành xu hướng giảm mạnh vào cuối tháng 2. Những lo ngại về nguồn cung vẫn duy trì khi mùa vụ ngô tại Mỹ đang phải trải qua hạn hán và dự báo vẫn chưa ghi nhận lượng mưa đáng kể nào trong tuần tới. Lực bán vừa qua chủ yếu đến từ lực chốt lời của thị trường và ảnh hưởng gián tiếp từ diễn biến lao dốc của giá dầu thô. 

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) đã hạ ước tính sản lượng ngô niên vụ 2022/23 của Argentina xuống còn 34 triệu tấn, từ mức 36 triệu tấn trước đó, do năng suất bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Cơ quan này cho biết, riêng tại khu vực Trung-Bắc của tỉnh Cordoba, và phía nam Cordoba, kết quả khác biệt so với các dự báo trước đó, dẫn đến sản lượng được điều chỉnh. BAGE cho biết: “Sau một tuần không có mưa và một đợt không khí lạnh đi qua, nông dân đã có thể bắt đầu thu hoạch những cây trồng muộn”. Cơ quan này cũng lưu ý rằng tiến độ thu hoạch ngô hiện đã đạt 43.6% diện tích dự kiến với năng suất ở mức thấp hơn trung bình. Với triển vọng nguồn cung hiện đang thiên về bên mua với hỗ tợ từ các thông tin hạn hán ở Mỹ, báo cáo trên của BAGE càng củng cố khả năng nguồn cung ngô toàn cầu sẽ sụt giảm trong các báo cáo Cung – cầu sắp tới của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA). Đây chính là yếu tố giúp giá ngô vẫn có thể duy trì nhịp tăng hiện tại, cho tới khi thời tiết ghi nhận những chuyển biến tích cực hơn.

Ngoài ra, trước khi USDA công bố báo cáo Export Sales tối nay, thị trường đang kỳ vọng bán hàng ngô trong tuần kết thúc ngày 15/06 sẽ đạt dưới 600.000 tấn. Mặc dù với tốc độ trung bình thì khối lượng bán hàng có thể đạt đến mức xuất khẩu dự kiến nhưng lũy kế giao hàng mới chỉ đạt hơn 50% nên sẽ là yếu tố đáng chú ý và có thể hạn chế đà tăng của giá trong trung hạn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv