Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá ngô ghi nhận mức giảm mạnh tới hơn 1,5%. Thị trường đang biến động mạnh mẽ trong giai đoạn triển vọng nguồn cung toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố rủi ro như thời tiết và chính trị. Mặc dù giá nông sản đã tăng vọt nửa đầu tuần do Nga xác nhận kết thúc thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc nhưng các mặt hàng đã bình ổn trở lại kể từ phiên hôm qua. Lực bán sáng nay chủ yếu do áp lực chốt lời.

Thời tiết ở Vành đai ngô trong vài tuần vừa qua đang tương đối tích cực, khác với giai đoạn khô hạn nghiêm trọng trước đó. Nhiệt độ ôn hòa và lượng mưa xuất hiện với tần suất cao hơn đã giúp cải thiện độ ẩm utrng bình trong vòng 30 ngày qua. Điều này cũng thể hiện rõ ràng qua số liệu chất lượng mùa vụ từ báo cáo Crop Progress hàng tuần. Tính đến tuần này, đã có 57% diện tích ngô được đánh giá tốt – tuyệt vời. Tuy nhiên, dự báo mô hình này sắp thay đổi một lần nữa, theo hướng có nhiệt độ cao hơn và lượng mưa ít hơn trong tuần tới. Tháng 8 sẽ là giai đoạn mà tác động từ thời tiết tới mùa vụ ngô trở nên rõ ràng hơn. Còn ở thời điểm hiện tại, đây sẽ là yếu tố giúp giá ngô sẽ khó giảm sâu mà duy trì ở vùng giá trên mức hỗ trợ 500.

Trong khi đó, nhu cầu đối với ngô Mỹ vẫn đang kém khả quan, điều này càng thể hiện rõ hơn sau báo cáo Export Sales hôm qua. Bán hàng ngô Mỹ giảm mạnh gần 50% so với tuần trước, trong khi giao hàng cũng thấp hơn và lũy kế xuất khẩu vẫn chậm hơn cùng kì năm ngoái. Với ước tính xuất khẩu của Mỹ sẽ đạt 41,91 triệu tấn trong niên vụ 22/23 trong báo cáo Cung – cầu tháng 7, nước này sẽ cần phải giao trung bình hơn 1 triệu tấn mỗi tuần trong giai đoạn còn lại cho tới khi kết thúc niên vụ hiện tại. Con số này trong báo cáo vừa qua chỉ đạt chưa tới 400.000 tấn và đang có xu hướng giảm dần. Khả năng USDA sẽ điều chỉnh số liệu xuất khẩu của Mỹ xuống mức thấp hơn sẽ là yếu tố bearish với giá trong trung hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv