Tiếp nối đà giảm vào hôm qua, giá lúa mì đang chịu sức ép trong sáng nay. Dưới góc nhìn kỹ thuật, giá đang tiếp tục xu hướng giảm khi tạo ra những mô hình đáy sau thấp hơn đáy trước. Tình hình nguồn cung cải thiện rất có thể sẽ giúp phe bán duy trì thế áp đảo trong ngày hôm nay.

Tại khu vực biển Đen, tình hình xuất khẩu lúa mì của Nga và Ukraine đều đang diễn ra tương đối ổn định. Dữ liệu của hãng tư vấn SovEcon cho thấy, Nga đã xuất khẩu 0,99 triệu tấn lúa mì trong tuần vừa rồi, cao hơn mức 0,94 triệu tấn trong tuần trước đó. Với tình hình xuất khẩu tốt, SovEcon đã nâng dự báo xuất khẩu lúa mì trong tháng 10 của Nga lên mức 4,4 triệu tấn, từ mức 4,2 triệu tấn được đưa ra trước đó. SovEcon cho biết giá lúa mì Nga đang tương đối cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, tuy nhiên, nhu cầu không quá đột biến. Đối với tình hình tại Ukraine, hoạt động xuất khẩu qua hành lang nhân đạo trên biển Đen đã quay trở lại bình thường sau giai đoạn bị đình chỉ. Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen, trong hai ngày 28-29/10, 7 tàu đã cập cảng Great Odesa trong khi có 9 tàu rời đi. Với khối lượng vận chuyển ngày càng tăng, việc hành lang xuất khẩu mới của Ukraine hoạt động thuận lợi sẽ xoa tan lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung. 

Mặt khác, các nguồn tin thương mại cho biết, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu khối lượng lúa mì kỷ lục trong năm nay do mưa khiến vụ mùa của nước này bị thiệt hại nghiêm trọng và lo ngại nguồn cung tại các nước sản xuất lớn. Các thương nhân cho biết, Trung Quốc đã mua khoảng 2 triệu tấn lúa mì Australia vào tháng 10 và 2,5 triệu tấn lúa mì Pháp từ tháng 9. Các lô hàng dự kiến sẽ được giao từ 12 và là khối lượng lớn bất thường trong năm nay. Các thương nhân dự đoán nhập khẩu lúa mì năm 2023 của Trung Quốc sẽ đạt mức kỷ lục 12 triệu tấn, vượt xa mức 9,96 triệu tấn trong niên vụ trước và nhu cầu mạnh dự kiến vẫn sẽ tiếp tục đến năm 2024. Đây là yếu tố có thể kìm hãm đà giảm của lúa mì trong hôm nay.

Giá lúa mì có thể sẽ tiếp tục đà giảm khi tình hình xuất khẩu từ khu vực biển Đen vẫn tương đối tích cực. Chúng tôi cho rằng mặt hàng này có thể giảm về vùng 552-558 nhưng sẽ khó sâu hơn khi nhu cầu từ Trung Quốc đang khá tốt.

Với lúa mì, Hàng hóa 247 nhận định, giá đang trong nhịp điều chỉnh sau đợt tăng từ vùng 550 trước đó. Nhà đầu tư có thể mở vị thế chờ Long ở vùng 550 - 552 và SL khi giá phá vỡ vùng đáy 540. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv