Trong phiên sáng cuối tuần, giá bạc và giá bạch kim lao dốc do áp lực vĩ mô gia tăng. Đây đang là lực cản chính cản trở đà tăng của giá kim loại quý khi mà vai trò trú ẩn đang dần bị lu mờ.

Vào hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby xác nhận Israel đã đồng ý tạm dừng hoạt động quân sự 4 giờ mỗi ngày vì mục đích nhân đạo trong cuộc giao tranh ở phía bắc Gaza. Việc tạm dừng nhằm cho phép người dân di chuyển đến phía nam Gaza và mua thực phẩm và thuốc men. Lệnh tạm dừng được thực hiện từ ngày 9/11.

Về yếu tố vĩ mô, sau loạt phát biểu mang tính “diều hâu” của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), các nhà đầu tư đang trở nên e ngại hơn đối với triển vọng lãi suất. Nhu cầu trú ẩn đối với đồng USD được thúc đẩy. Điều này khiến dòng tiền rút bớt khỏi thị trường kim loại quý, gây áp lực lên giá bạc và bạch kim.

Tuy vậy, đà giảm của giá bạc và bạch kim có thể thu hẹp do đồng USD đang chịu sức ép nhẹ khi đồng bảng Anh mạnh lên. Đồng tiền này đang được hỗ trợ nhờ dữ liệu kinh tế tích cực hơn của Anh. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong tháng 9/2023 tăng 0,2% so với tháng trước, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo. Trên cơ sở hàng năm, GDP tháng 9 của Anh tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo. 

Đối với giá đồng, xu hướng tăng từ ngày 23/10 đang bị phá vỡ và giá đang hướng đến tuần giảm giá đầu tiên sau hai tuần tăng liên tiếp. Lực cản chính cản trở đà tăng của giá là do áp lực vĩ mô tăng lên trong khi nhà đầu tư mất dần niềm tin đối với nhu cầu đồng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv