Giá bạc và giá bạch kim giảm trong phiên sáng khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất không còn hỗ trợ mạnh mẽ cho giá. Dự kiến giá sẽ diễn biến giằng co trong phiên hôm nay khi các thông tin cơ bản đang khá trái chiều. 

Kể từ khi Chủ tịch FED Jerome Powell mở ra cánh cửa cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tuần trước, giá bạc và giá bạch kim đã ghi nhận nhiều phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên, gần đây đà tăng của giá đang dần hạ nhiệt, do các quan chức FED trong các bình luận công khai đã cố gắng dập tắt suy đoán về việc hạ lãi suất vào tháng 3. 

Dự kiến đồng USD có thể tiếp tục tăng trong phiên hôm nay khi Mỹ công bố số liệu GDP quý III. Theo dự báo đồng thuận, Mỹ tăng trưởng với tốc độ 5,2% trong quý III/2023, cao hơn nhiều so với mức 2,1% của quý II và là mức cao nhất kể từ quý IV/2022. Điều này phản ánh rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp môi trường lãi suất cao và có thể tránh được nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn. 

Theo đó, kỳ vọng Mỹ có thể đạt được kịch bản “hạ cánh mềm” có thể củng cố cho sức mạnh của đồng USD và ngăn đồng tiền này giảm giá quá sâu khi FED dự kiến cắt giảm lãi suất vào năm sau. Giá bạc và bạch kim vì thế cũng phải chịu sức ép. 

Yếu tố vĩ mô trái chiều cũng có thể cản trở đà tăng của giá đồng trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, giá khó giảm sâu do lo ngại nguồn cung thu hẹp vẫn đang hỗ trợ cho giá. Hơn nữa, tín hiệu tiêu thụ khởi sắc hơn tại nhà tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc cũng giúp thúc đẩy lực mua trên thị trường đồng. 

Dữ liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm qua, Trung Quốc đã nhập khẩu 378.791 tấn đồng cathode, tăng 13,5% so với tháng trước và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra Trung Quốc nhập khẩu 2,44 triệu tấn tinh quặng đồng trong tháng 11, tăng 5,8% so với tháng trước và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) 

Nguồn: Mxv