Trong phiên sáng, giá đồng biến động khá giằng co. Một mặt, giá được hỗ trợ khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc. Với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng cũng được hưởng lợi.

Cụ thể, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 bất ngờ tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược mới mức giảm 6,7% trong tháng 7, theo dữ liệu Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay. Trong 8 tháng đầu năm, lợi nhuận công nghiệp giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước, thu hẹp từ mức giảm 15,5% trong 7 tháng đầu năm.

Hơn nữa, NBS cho biết mức lợi nhuận được cải thiện ở 30 trong tổng số 41 ngành công nghiệp chính, trong đó, mức lỗ trong ngành sản xuất nguyên liệu thô đã giảm đáng kể do giá hàng hóa tăng và nhu cầu phục hồi. Điều này phần nào chỉ ra rằng nhu cầu trong nước có dấu hiệu cải thiện và các chính sách hỗ trợ nền kinh tế đã mang lại hiệu quả nhất định.

Tuy vậy, tâm lý bi quan vẫn bao trùm lên thị trường khi những rắc rối liên quan đến lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn đè nặng lên triển vọng tiêu thụ đồng. Theo Bloomberg đưa tin sáng nay, Chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc đã bị cảnh sát giám sát.

Đánh chú ý, Trung Quốc đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Trung thu cùng với lễ Quốc khánh kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 29/9. Tiêu thụ đồng dự kiến sẽ suy yếu khi các nhà máy sản xuất nghỉ lễ, gây áp lực lên giá đồng, do Trung Quốc là nhà tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% trong tổng cơ cấu tiêu thụ.

Hơn nữa, cuộc khảo sát gần đây của công ty Mysteel cũng đã chỉ ra đa số các công ty xây dựng của Trung Quốc không có nhu cầu bổ sung hàng tồn kho tích trữ trước kì nghỉ lễ, càng cho thấy nhu cầu tiêu thụ yếu tại nước này.

Bên cạnh đó, theo dự báo của Commerzbank, nguồn cung trên thị trường đã được cải thiện đáng kể và giá đồng có thể giảm xuống 8.800 USD/tấn vào cuối năm nay.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv