Tiếp nối đà giảm vào cuối tuần trước, giá đậu tương đang tiếp tục nhận được lực mua nhẹ trong sáng nay. Với xu hướng giá đang khá giằng co như hiện tại cùng tâm lý thận trọng trước thềm báo cáo Cung – cầu Nông sản Thế giới (WASDE)  tháng 09, đậu tương rất có thể sẽ chỉ biến động nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Sự chú ý của thị trường vẫn đang đổ dồn đến tình hình thời tiết tại Mỹ, thứ sẽ đặc biệt quyết định năng suất đậu tương trong báo cáo WASDE ngày mai. Vào đầu tuần này, những cơn mưa được dự báo sẽ tập trung tại khu vực Đồng Bằng và lan rộng ra vùng Midwest. Đây được cho là sự cứu trợ đối với cây trồng sau đợt khô hạn kéo dài từ giữa tháng 08 vừa qua, trước khi thời tiết tiếp tục khô hạn trở lại.

Năng suất đậu tương trong báo cáo tháng 09 được đưa ra dựa trên các cuộc kiểm tra thực tế tại hiện trường (chứ không phải từ khảo sát/vệ tinh) nên số liệu được coi là đáng tin cậy hơn so với các báo cáo trước đây. Trung bình, các nhà phân tích kỳ vọng năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ sẽ bị cắt giảm xuống còn 50,2 giạ/mẫu, từ mức 50,9 trên mẫu trong báo cáo trước và cao hơn mức 49,5 trong năm ngoái.

Chỉ một trong số 18 nhà phân tích được Reuters khảo sát cho rằng năng suất sẽ tăng so với tháng 08. Phạm vi ước tính năng suất trong báo cáo lần này ở mức 1,4 giạ/mẫu, thấp hơn mức trung bình là 2,2 nhưng cao hơn năm ngoái. Kể từ năm 2004, đã có 5 lần năng suất đậu tương vượt ra ngoài khoảng dự đoán của thị trường trong báo cáo tháng 09, lần gần đây nhất là vào năm ngoái khi năng suất thấp đến mức đáng kinh ngạc. Năng suất đậu tương thường bị cắt giảm trong tháng 09 bất cứ khi nào khu vực Midwest xảy ra khô hạn trong tháng 08. Điều này sẽ kiến mặt hàng này duy trì đà tăng nhẹ trong hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv