Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch đầu tuần đã tiếp tục đà lao dốc mạnh từ tuần trước đó và hiện đang ghi nhận mức giảm tới hơn 1,5%. Vùng đáy 1320 đã bị phá vỡ cho thấy tín hiệu giảm giá đang được hình thành và giá có thể sẽ tiếp tục hướng xuống vùng hỗ trợ tiếp theo ở quanh mức 1275 trong trung hạn.

Còn trong vài phiên tới, thị trường sẽ phản ánh những dự đoán cho các số liệu của báo cáo Cung – cầu tháng 8 được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào tối thứ 6 tuần này. Khả năng sản lượng đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 sụt giảm sẽ là yếu tố hạn chế đà giảm của giá trong tuần này.

Trong báo cáo Cung cầu tháng trước, khác với ngô, dự báo năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 2023/24 vẫn được duy trì ở mức 52 giạ/mẫu. Sắp tới sẽ là báo cáo đầu tiên mà USDA khảo sát tình hình sản xuất của các khu vực gieo trồng nên khả năng số liệu trên sẽ bị hạ điều chỉnh sau đợt hạn hán kéo dài từ tháng 5 tới nay sẽ là yếu tố hạn chế đà giảm của giá.

Tuy nhiên, xét về trung hạn, chúng tôi vẫn duy trì nhận định về xu hướng giảm do triển vọng thời tiết đang dần cải thiện khi cây trồng bước vào tháng 8, giai đoạn quan trọng nhất quyết định tới năng suất thu hoạch đậu tương. Dự báo cho thấy tuần này, Mỹ sẽ ghi nhận một đợt giông bão phía đông và mang lại thời tiết mát mẻ, ôn hòa hơn tới các khu vực gieo trồng. Mưa đá lớn và có lẽ một vài cơn lốc xoáy có thể xảy ra ở giữa Thung lũng Mississippi.

Dự kiến trong khung thời gian 10 ngày, có khả năng xảy ra mưa lớn ở Dakota, bắc Midwest và hạ lưu sông Mississippi. Khả năng là trong báo cáo Crop Progress của tuần này và tuần tới, chất lượng đậu tương Mỹ sẽ được cải thiện. Tính đến tuần trước, 55% diện tích đậu tương đã được đánh giá ở mức tốt – tuyệt vời. Xu hướng của số liệu này sẽ là cơ sở để dự đoán cho số liệu năng suất trong báo cáo Cung – cầu sau đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv