Bắt đầu phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương đang nhận được lực mua khá mạnh. Dưới góc nhìn kỹ thuật, đậu tương nhìn chung đang chỉ biến động trong khoảng 1257 – 1286 và xu hướng giằng co nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì đến khi báo cáo Cung cầu Nông sản Thế giới tháng 10 (WASDE) được công bố vào thứ Năm tuần này.

Các dự đoán của giới phân tích về báo cáo WASDE đã được hãng tin Reuters công bố vào cuối tuần trước. Trung bình các nhà phân tích dự đoán năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ sẽ bị cắt giảm xuống chỉ còn 49,9 giạ/mẫu, từ mức 50,1 trong báo cáo tháng trước và cao hơn mức 49,5 trong niên vụ trước. Năng suất thấp hơn khiến thị trường cho rằng sản lượng đậu tương ở mức 4,134 tỷ giạ, thấp hơn mức 4,146 tỷ giạ trong ước tính mới nhất.

Mặt khác, mặc dù sản lượng thấp hơn, tuy nhiên, tồn kho cuối niên vụ 2023/24 lại được dự báo tăng lên mức 233 triệu giạ, cao hơn 13 triệu giạ so với dự đoán trước. Nguyên nhân chính nhiều khả năng đến từ triển vọng xuất khẩu kém khả quan trước nguồn cung giá rẻ của Brazil. Đối với các số liệu thế giới, các nhà phân tích dự đoán tồn kho toàn cầu sẽ đạt mức 119,71 triệu giạ, cao hơn mức 119,25 triệu giạ trước báo cáo tháng 9. Nhìn chung, các số liệu dự đoán trước đang có ảnh hưởng tương đối trái chiều đến giá, khiến đậu tương có thể sẽ tiếp tục biến động trong khoảng đi ngang.

Mặt khác, theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario, hạn hán đang trì hoãn việc trồng ngô ở khu vực sản xuất chính của Argentina và nếu điều này kéo dài, một số cánh đồng có thể được chuyển sang trồng đậu tương. Đây là quyết định thường thấy của nông dân khi ngô là loại cây trồng đòi hỏi độ ẩm ổn định trong giai đoạn sinh trưởng để cho ra năng suất cây trồng tốt. Với dự báo lượng mưa ít ỏi tại Argentina trong tuần tới, đây là yếu tố cần lưu ý và có thể tạo sức ép lên giá đậu tương trong hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv