Giá bạc và giá bạch kim nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng do đồng USD tiếp tục suy yếu. Đồng bạc xanh đang phải chịu sức ép khi phần lớn thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất. Hơn nữa, triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Mỹ cũng làm gia tăng áp lực giảm giá đối với đồng USD.

Riêng đối với bạch kim, đà tăng giá trong phiên hôm nay có thể thu hẹp hơn so với phiên cuối tuần trước, do lo ngại về nguồn cung gián đoạn tại Nam Phi đã giảm bớt.

Vào cuối tuần trước, Nam Phi, quốc gia khai thác bạch kim lớn nhất thế giới, đã phải hứng chịu đợt cắt điện sâu nhất trong nhiều tháng sau khi thực hiện quá trình giảm phụ tải điện giai đoạn 6, 6.000 megawatt đã bị cắt khỏi lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, phía công ty điện nhà nước Eskom cho biết việc cắt điện sẽ được chuyển từ giai đoạn 6 sang giai đoạn 4 từ 12h trưa Chủ nhật (giờ địa phương) đến 5h sáng thứ Hai. Sau đó, quá trình giảm tải giai đoạn 3 sẽ bắt đầu và kéo dài cho đến 16h thứ Hai trước khi giai đoạn 4 tiếp tục trở lại.

Trên thị trường đồng, lực bán áp đảo trong phiên sáng do tâm lý thị trường trở nên bi quan sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế tiêu cực.

Cụ thể, lợi nhuận công nghiệp trong tháng 10 của Trung Quốc tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức lợi nhuận này thu hẹp đáng kể so với mức tăng 11,9% của tháng 9 và mức tăng 17,2% của tháng 8, cho thấy sự phục hồi kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn mong manh.

Tuy vậy, những lo ngại về nguồn cung có thể hạn chế đà giảm sâu của giá đồng. Những rắc rối liên quan đến việc khai thác đồng tại Panama của công ty First Quantum vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong khi đó, tại mỏ Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất của Peru, vẫn diễn ra tình trạng đình công.

Hơn nữa, công ty phân tích UBS đã dự báo rằng thị trường đồng thiếu hụt 108.000 tấn trong năm nay, tăng so với dự báo trước là 105.000 tấn. Trong khi đó, trong 9 tháng đầu năm, thị trường đồng thặng dư 17.000 tấn. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường đồng có thể thiếu hụt 91.000 tấn trong 3 tháng cuối năm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv