Mở cửa phiên giao dịch ngày 01/08, giá đậu tương hồi phục nhẹ trở lại sau phiên lao dốc trước đó. Bên cạnh yếu tố kĩ thuật, tác động từ các số liệu trong báo cáo Crop Progress được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào rạng sáng nay cũng góp phần hỗ trợ cho giá.

Cụ thể, diện tích đậu tương được đánh giá tốt – tuyệt vời đạt 52%, giảm 2% so với báo cáo trước và dưới 60% cùng kì năm ngoái. Đây cũng là chất lượng thấp nhất trong 3 tuần vừa qua. Tương tự như ngô, sự sụt giảm lớn nhất được ghi nhận ở Kansas, Minnesota và Dakotas. Điều kiện thời tiết cải thiện ở phía đông đã bù đắp một phần cho những thiệt hại do hạn hán vẫn duy trì ở phía tây khu vực Midwest. Tại bang Illinois, bang sản xuất hàng đầu tại Mỹ, chất lượng đậu tương đã tăng 5 tuần liên tiếp. Mặc dù báo cáo sáng nay thiên về tác động “bullish” khi chất lượng đậu tương giảm mạnh hơn so với dự đoán của thị trường nhưng khả năng đà tăng có thể sẽ không kéo dài.

Dự báo thời tiết trong tháng 8 này sẽ ghi nhận lượng mưa xuất hiện ở Midwest, cùng với nhiệt độ trở nên ôn hòa hơn. Đây sẽ là dấu hiệu cho thấy năng suất mùa vụ có thể sẽ cải thiện và tình hình cây trồng có thể không nghiêm trọng như những dự đoán trong giai đoạn hạn hán vừa qua. Trước đó, một số đánh giá so sánh sự tương đồng giữa hạn hán năm nay vào năm 2012 và thị trường còn đưa ra dự đoán năng suất cây trồng có thể sẽ sụt giảm mạnh như trong quá khứ. Chính vì vậy, việc thời tiết cải thiện tỏng gia iddoajn quan trọng sẽ xóa đi những lo ngại trên và tạo áp lực tới giá.

Ngoài ra, tại Argentina, Các chuyến hàng ngũ cốc tại cảng Rosario của Argentina đã bình thường hóa vào chiều ngày 31/07 sau khi các kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng ngũ cốc tạm dừng cuộc biểu tình kéo dài hàng giờ theo lệnh của chính phủ, Phòng Hoạt động Cảng và Hàng hải của Argentina (CAPyM) và liên đoàn URGARA cho biết.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv