Sắc đỏ tiếp tục bao trùm trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Đóng cửa hôm qua, ngoại trừ nhóm năng lượng, cả 3 thị trường còn lại là nông sản, kim loại và công nghiệp đồng loạt ghi nhận đà sụt giảm. Điều này đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,08% xuống 2.152 điểm.

Số liệu từ MXV cho thấy, trong 1 tuần giao dịch vừa qua, chỉ số hàng hoá này giảm đến 4 trên 5 phiên, phản ánh xu hướng suy yếu của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 4.900 tỷ đồng.

Nhóm Nông sản tiếp tục đóng vai trò chủ chốt chi phối xu hướng chung của toàn thị trường. Toàn bộ 7 mặt hàng đóng cửa với mức giảm giá khá mạnh. Trong đố, có đến 4 mặt hàng ghi nhận mức giảm trên 4% bao gồm ngô, gạo thô và 2 sản phẩm lúa mì. Đáng chú ý, giá ngô nối dài đà giảm sang phiên thứ 5 liên tiếp.

Theo MXV, triển vọng thời tiết tại các khu vực gieo trồng tại Mỹ vẫn là yếu tố được quan tâm hàng đầu và là nguyên nhân gây ra những biến động mạnh mẽ trên thị trường nông sản trong giai đoạn gần đây.

Dự báo mưa sẽ xuất hiện trên diện rộng và mang lại độ ẩm tích cực cho cây trồng ở khu vực sản xuất chính khiến kỳ vọng mùa vụ tích cực hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nguồn cung toàn cầu mở rộng cũng gây sức ép lên giá nông sản, đặc biệt là lúa mì.

Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) ước tính tổng diện tích trồng lúa mì của quốc gia sản xuất thứ 4 thế giới ở mức 26,9 triệu mẫu, cao hơn mức 26,5 triệu mẫu kỳ vọng trung bình của ngành.

Con số này tăng gần 7% so với năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2001. Đồng thời, đây cũng là diện tích trồng lúa mì lớn thứ 4 được ghi nhận khi tính cả vụ đông, kể từ khi Statscan bắt đầu theo dõi vào năm 1997.

Còn tại Ukraina, theo khảo sát của giới phân tích, sản lượng lúa mì năm 2023 của nước này có thể vượt xa kỳ vọng và đạt ít nhất là 24 triệu tấn.

Hiệp hội thương nhân ngũ cốc UGA và UkrAgroConsult cho biết năng suất dự kiến sẽ khá cao, nằm trong khoảng từ 3- 8 tấn/héc-ta. Nguồn cung có tín hiệu tích cực càng góp phần làm suy yếu giá lúa mì.

Trái ngược với đà giảm giá của nhóm nông sản, trên thị trường năng lượng, giá dầu bất ngờ đảo chiều hồi phục mạnh mẽ nhờ tác động từ báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến.

Kết phiên, giá dầu WTI tăng 2,75% lên mức 69,56 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên tại mức giá 72,24 USD/thùng, cao hơn 2,39% so với phiên trước đó.

Cụ thể, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đã giảm mạnh 9,6 triệu thùng trong tuần vừa qua. Mức giảm cao hơn gấp 4 lần số liệu trước đó của Viện Dầu khí Mỹ (API). Trong khi đó, cả tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất đều tăng không đáng kể.

Dữ liệu này đã củng cố kỳ vọng tiêu thụ khởi sắc tại Mỹ trong mùa lái xe cao điểm, nhất là khi Kỳ Nghỉ Lễ Độc lập ngày 4/7 sắp tới.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tuần trước cũng tiếp tục cho thấy sự phục hồi khi ghi nhận mức tăng 0,8 triệu thùng/ngày lên 5,3 triệu thùng/ngày, nối dài đà tăng sang tuần thứ 3 liên tiếp, cho thấy nhu cầu đối với dầu Mỹ cũng gia tăng.

MXV cho biết, báo cáo gây bất ngờ từ EIA đã tạm thời lấn át các sức ép vĩ mô và những lo ngại tăng lãi suất – yếu tố chính khiến giá dầu lao dốc trong giai đoạn vừa qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv