Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá ngô ghi nhận mức giảm mạnh tới hơn 1,5%. Thị trường đang biến động mạnh mẽ trong giai đoạn triển vọng nguồn cung toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố rủi ro như thời tiết và chính trị. Mặc dù giá nông sản đã tăng vọt nửa đầu tuần do Nga xác nhận kết thúc thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc nhưng các mặt hàng đã bình ổn trở lại kể từ phiên hôm qua. Lực bán sáng nay chủ yếu do áp lực chốt lời.

Tuần tới USDA sẽ bắt đầu khảo sát cây trồng để chuẩn bị công bố báo cáo Cung cầu tháng 8. Lịch sử những năm gần đây cho thấy khả năng có sự thay đổi đáng kể về các số liệu dự báo nguồn cung của Mỹ trong báo cáo tháng 8. Sự không chắc chắn còn khá lớn trong năm nay do sự cải thiện gần đây về chất lượng cây trồng. Thị trường đang so sánh với tình trạng cây trồng năm 2012. Tỉ lệ diện tích ngô bị hạn hán ở Mỹ đạt mức cao nhất từ đầu niên vụ 2022/23 là là 70% vào giữa tháng 6. Sau 3 tuần liên tiếp thời tiết cải thiện trên khắp các vùng sản xuất chính của Mỹ, hạn hán hiện đang ảnh hưởng tới 55% sản lượng ngô của nước này. Vào tháng 6 năm 2012, tỉ lệ này được ghi nhận là 41%. Tuy nhiên, khác với năm nay, thời tiết đã ảnh hưởng mạnh và lan rộng sau đó khiến diện tích khô hạn nhanh chóng mở rộng lên gần 85% cho tới tháng 8/2012.

Về chất lượng, sau khi đạt giá trị thấp nhất trong niên vụ 22/23 vụ cách đây 4 tuần (50%), USDA cho biết 57% sản lượng ngô của Mỹ hiện được xếp hạng tốt – tuyệt vời. Cùng thời điểm này trong vụ mùa năm 2012, con số này chỉ đạt 26%. Trong báo cáo Cung - cầu 7, USDA hạ dự báo năng suất ngô Mỹ niên vụ 23/24 xuống 4 giạ/mẫu dựa trên tình trạng khô hạn ở các khu vực trồng trọt chính. Bắt đầu từ tuần tới và tiếp tục sang đầu tháng 8, USDA sẽ tiến hành ước tính đầu tiên dựa trên khảo sát về sản lượng ngô năm 2023. Chúng tôi cho rằng cho đến nay, thời tiết vẫn là yếu tố hạn chế hỗ trợ giá.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv