Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần sau đợt nghỉ ngày Good Friday vào cuối tuần trước, giá đậu tương chỉ diễn biến giằng co thay vì tạo gap như diễn biến thường thấy sau các phiên thị trường đóng cửa nghỉ lễ. Bối cảnh nguồn cung thiếu rõ ràng khi mùa vụ ở Mỹ vừa mới bước vào giai đoạn gieo trồng và vẫn còn chịu nhiều rủi ro với năng suất là yếu tố chính lý giải cho biến động này. Bên cạnh đó, tâm lí chờ đợi của thị trường trước báo cáo Cung cầu tháng 4 được phát hành vào 23h tối mai cũng khiến cho cả bên mua hay bán vẫn chưa đủ động lực để chiếm ưu thế.

Giá đậu tương sau đợt biến động mạnh trong nửa cuối tháng 3 đã quay trở lại bình ổn và ở trong khoảng đi ngang trước đó 1480 – 1530. Tồn kho đậu tương tính đến ngày 01/03 chỉ đạt 1.69 tỷ giạ, thấp hơn nhiều so với mức 1.92 tỷ giạ trong cùng kì năm ngoái, và cũng là mức thấp thứ 2 cùng kì trong vòng 7 năm qua, trích dẫn từ báo cáo Grains Stock của USDA. Điều này cũng phản ánh nhu cầu đối với đậu tương Mỹ đã tăng mạnh trong năm nay và mức tồn kho còn lại đang ở mức rất thấp. Đây cũng chính là cơ sở khiến cho thị trường kỳ vọng vào khả năng USDA sẽ tiếp tục hạ điều chỉnh dự báo tồn kho đậu tương cuối niên vụ 22/23 của Mỹ xuống dưới mức 200 triệu giạ. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá mặt hàng này trong ngắn hạn vẫn có thể duy trì trong khoảng đi ngang.

Ngược lại, nguồn cung đậu tương tại Brazil lại nới lỏng hơn nhờ kỳ vọng về mùa vụ kỷ lục đang trong giai đoạn thu hoạch cao điểm. Chỉ trong vài tuần vừa qua, các hãng tin và tổ chức lớn như Datagro hay StoneX đã liên tục nâng mức dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 của nước này nhờ thời tiết cuối mùa vụ khá thuận lợi và ủng hộ cho hoạt động thu hoạch của nông dân. Đây cũng sẽ là yếu tố trái chiều và khiến giá đậu tương khó có thể vượt lên trên vùng 1530.

Thị trường đậu tương khả năng sẽ chỉ giằng co trong phiên hôm nay do ảnh hưởng từ triển vọng trái chiều giữa nguồn cung ở Mỹ và Brazil. Theo đánh giá của chúng tôi, giá sẽ biến động quanh vùng 1500 với biên độ 10 cents.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv